Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Sáng kiến kinh nghiệm – GIÚP TRẺ HỌC TỐT MÔN KỂ CHUYỆN!

Sáng kiến kinh nghiệm – GIÚP TRẺ HỌC TỐT MÔN KỂ CHUYỆN!

Trong những năm gần đây bậc học mầm non tiến hành đổi mới chương trình giáo dục trẻ mầm non. Trong đó, đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên, vui tươi; đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện theo phương châm “Học mà chơi – Chơi mà học” đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Là một giáo viên đã có nhiều năm giảng dạy trẻ ở lứa tuổi từ 24-36 tháng, tôi luôn đặt ra mục tiêu cho mình là cần phải làm thế nào để giúp trẻ dễ dàng tiếp xúc và yêu thích văn học; làm thế nào để truyền tải tác phẩm văn học tới trẻ một cách có hiệu quả… Việc thường xuyên tiếp xúc với tác phẩm văn học chọn lọc sẽ kích thích sự nhạy cảm thẩm mỹ, đồng thời phát triển thái độ sáng tạo ngôn ngữ nghệ thuật cũng như hội họa ở trẻ; Văn học còn góp phần vào việc phát triển trí tuệ, hình thành những phẩm chất nhân cách đầu tiên cho trẻ. Muốn tạo được hứng thú cho trẻ trong giờ học kể chuyển thì trước hết giáo viên phải lựa chọn các câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với chủ đề, làm các đồ dùng trực quan sinh động; đồng thời tự học, tự bồi dưỡng cách đọc (kể), thể hiện tốt những giọng điệu, kết hợp với việc sử dụng đồ dùng trực quan khéo léo thì mới thu hút được trẻ. Thông qua những câu chuyện, trẻ dễ dàng tiếp cận, nhận biết và làm quen với thế giới vạn vật xung quanh, từ đó nảy sinh trong trẻ những tư duy, những biểu hiện tình cảm đạo đức, tình cảm thẩm mỹ; biết yêu quí ông bà, cha mẹ; yêu quí cô giáo, bạn bè; biết yêu thiên nhiên cỏ cây, hoa lá, loài vật…. Tạo cho tâm hồn trẻ luôn trong sáng và thân thiện. Chính vì vậy mà tôi quyết định chọn đề tài: Một số kinh nghiệm giúp trẻ 24 đến 36 tháng tuổi học tốt môn kể chuyện. TaiLieu.VN Page 2
3. PHẦN II NỘI DUNG I/ Cơ sở lý luận: Giáo dục mầm non là một trong những mục tiêu quan trọng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích cho tương lai; Giáo dục mầm non luôn gắn liền và chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chung của toàn xã hội, vì trẻ em là nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Việc nghiên cứu sự phát triển của giáo dục mầm non chính là đổi mới những vấn đề liên quan tới phát triển nguồn nhân lực, một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có phẩm chất đạo đức trong sáng; có trí thức, có khoa học, có tình yêu nhân loại, yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giàu mơ ước và sáng tạo. Tất cả những phẩm chất ấy cần được bắt đầu hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp trong tương lai. Vì vậy, việc cho trẻ sớm làm quen với văn học là một trong những nội dung cần thiết và bổ ích trong chương trình giáo dục mầm non, trong đó yếu tố gây nên sự thích thú cho trẻ mỗi khi nghe cô giáo kể chuyện là rất quan trọng, vì khi tiếp xúc qua những nhân vật, sự vật trong câu chuyện kể, hiện tượng gần gũi sẽ giúp cho trẻ dễ dàng tiếp cận và nhận biết thế giới vạn vật xung quanh; giúp phát triển óc tư duy sáng tạo, trí tò mò, luôn thích khám phá từ đó cũng được nảy sinh hơn trong trẻ. II/ Thực trạng ban đầu của vấn đề: Từ năm học 2009 – 2010 đến nay Ngành Giáo dục đào tạo triển khai thực hiện chương trình đổi mới giáo dục cho bật học mầm non, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giáo viên chủ động sáng tạo trong việc thực hiện chương trình. Trong thời gian đầu thực hiện theo chương trình, nhóm trẻ do tôi cùng đồng nghiệp phụ trách đã gặp không ít khó khăn vì hầu hết TaiLieu.VN Page 3
4. các cháu đều lần đầu tiên đến trường, trẻ hiếu động không chịu ngồi yên, nói tự do không tập trung chú ý vào giờ hoạt động chung của lớp, trẻ nói chưa đủ câu nên khả năng diễn đạt câu chưa được rõ ràng. Trong giờ kể chuyện, đồ dùng trực quan kém hấp dẫn nên trẻ chỉ lắng nghe phần đầu câu truyện rồi quay sang nghịch phá với bạn, không chú ý nên rất ít trẻ hiểu được nội dung chuyện, vì vậy chỉ có khoảng 40% trẻ hứng thú; còn lại 60% trẻ không hứng thú, thụ động ít chịu tham gia hoạt động, khả năng tiếp thu của trẻ rất hạn chế. Bên cạnh đó giáo viên chưa chú ý nhiều đến nghệ thuật kể chuyện, việc tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm chưa được đầu tư đúng cách. Song song với điều đó, nhiều phụ huynh chưa coi trọng ngành học, chưa ý thức hết được việc phối hợp với nhà trường, với cô giáo để cùng giáo dục trẻ đúng với yêu cầu đặt ra, đôi khi còn cho con nghỉ học tự do nên dẫn đến chất lượng học của trẻ giảm. Trước tình hình đó, Nhà trường đã quan tâm, tạo điều kiện cho những giáo viên như tôi tham gia các lớp học bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn về chương trình đổi mới của bậc học mầm non nói chung và chương trình đổi mới của nhóm nhà trẻ (cụ thể là trẻ ở lứa tuổi 24-36 tháng tuổi) để nắm chắc các phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ. Tuy nhiên, đối với trẻ ở lứa tuổi này việc chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình đã chiếm hầu hết quỹ thời gian một ngày (10 giờ/ ngày) của giáo viên nên để tổ chức một tiết học đạt kết quả như mong muốn sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được điều này và để thực hiện tốt nhiệm vụ mà ngành học chỉ đạo, tôi luôn suy nghĩ cần phải làm như thế nào để: “giúp trẻ học tốt môn kể chuyện”. Sau đây tôi xin trình bày một số biện pháp mà tôi đã thực hiện. III/ Các biện pháp tiến hành: 1/ Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng về nghệ thuật đọc, kể. Ngôn ngữ nghệ thuật có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tâm hồn, TaiLieu.VN Page 4

 

MÃ TÀI LIỆU: 0569

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *