Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Sáng kiến kinh nghiệm – Giáo dục mầm non cho trẻ, HAY!

Sáng kiến kinh nghiệm – Giáo dục mầm non cho trẻ, HAY!

MỤC TIÊU GIÁO DỤC NHÀ TRẺ Bao gồm 4 lĩnh vực: 1. Phát triển thể chất. 2. Phát triển nhận thức. 3. Phát triển ngôn ngữ. 4. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẺ 24 – 36 THÁNG TUỔI CÁC CHỦ ĐỀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TRONG NĂM HỌC TT CHỦ ĐỀ SỐ TUẦN 1 – Bé và các bạn 3 2 – Đồ chơi của bé 3 3 – Các bác, các cô trong nhà trẻ/ trường mầm non 3 4 – Cây và những bông hoa đẹp 4 5 – Những con vật đáng yêu 4 6 – Ngày tết vui vẻ 4 7 – Mẹ và những người thân yêu của bé 4 8 – Bé có thể đi đến khắp nơi bằng phương tiên gì 4 9 – Mùa hè với bé 3 10 – Bé lên mẫu giáo 3 TaiLieu.VN Page 2
3. Tổng cộng 35 Mỗi chủ đề nên được thực hiện trong một thời gian nhất định, phù hợp với hứng thú của trẻ và nguồn nguyên vật liệu cho trẻ trải nghiệm. Không nên thực hiện trong một thời gian dài, dễ gây nhàm chán đối với trẻ nhỏ ( nhiều nhất là 4 tuần/chủ đề). I.Giáo dục phát triển thể chất: Gồm – Giáo dục phát triển vận động. – Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe. 1. Giáo dục phát triển vận động: – Tập động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp + Thể dục sáng + Bài tập phát triển chung – Tập các VĐ cơ bản và phát triển tổ chức VĐ ban đầu: Gồm các VĐ cơ bản + Đi và chạy + Bò, trườn, trèo + Tung, ném, bắt + Nhún, bật * Hướng dẫn tổ chức thực hiện: a/ Thể dục sáng: Lựa chọn các động tác cho bài tập được sắp xếp theo trình tự: động tác thở, động tác phát triển cơ tay, bã vai, động tác phát triển cơ bụng, động tác phát triển cơ chân. Mỗi BT có 4 – 5 động tác, mỗi động tác tập 2 – 3 lần TaiLieu.VN Page 3
4. Để trẻ hứng thú tập luyện và thực hiện chính xác các động tác, BT được xây dựng dưới hình thức trò chơi có chủ đề và có sự kết hợp với đồ dùng dụng cụ thể dục ( gậy, vòng,… ) Thể dục sáng tập hàng ngày ngay sau đón, cho trẻ tập theo nhóm 12-15 trẻ Tổ chức thực hiện: Trước và sau khi thực hiện nên cho trẻ VĐ đi lại nhẹ nhàng một vài phút ( Khởi động, hồi tĩnh ) Cô làm mẫu cho trẻ tập theo ( cô và trẻ cùng tập ), khi hướng dẫn cô cần nói ngắn gọn kèm theo làm động tác mẫu chính xác. Thời gian cho trẻ tập khoảng 5-7 phút b. Hoạt động chơi – tập có chủ định: Lựa chọn nội dung để thiết kế bài tập; một hoạt động chơi tập có chủ đích của trẻ 24-36t tuổi có 2 vận động cơ bản; một vận động mới ( vđ trẻ chưa thành thạo cần luyện tập ) và một vận động trẻ đã vững ( vận động ôn luyện ). Hai VĐ không cùng một dạng VĐ. VĐ ôn luyện được thực hiện dưới hình thức trò chơi. Tổ chức thực hiện: Cô hướng dẫn trẻ thực hiện BTVĐ nhằm thực hành VĐ mới, VĐ trẻ chưa thành thạo trong hoạt động chơi – tập có chủ định. Cô làm mẫu chính xác vừa làm, vừa giải thích ngắn gọn, trẻ tập theo cô tổ chức cho trẻ được tập luyện cũng cố VĐ trong các hoạt động chơi, chơi tự do ở trong lớp, ngoài trời, thứ tự và số lần tập phụ thuộc mức độ phụ thuộc vào thể trạng, mức độ phát triển và khả năng hoạt động của trẻ. Ở độ tuổi này không yêu cầu trẻ tập chính xác các động tác mà động viên khích lệ trẻ thực hiện động tác đúng hơn. Có thể tập theo nhóm lớn 8-10 trẻ hoặc nhóm nhỏ 2-3 trẻ học tập riêng từng trẻ tùy theo nội dung và điều kiện thực tế. Nơi tập: Tập cho trẻ ở trong phòng học lớp, hoặc ngoài sân tùy theo nội dung bài tập, tùy thuộc khả năng của trẻ và điều kiện thực tế. Nơi tập phải bằng phẳng, khô ráo, đảm bảo vệ sinh an toàn, vệ sinh ấm về mùa đông , thoáng mát về mùa hè và không gian đủ rộng cho trẻ tập Thời gian tập ;mổi lần tập 15-17 phút tối đa không quá 5 phút TaiLieu.VN Page 4
5. Hoạt động chơi -tập có chủ đích thực hiện đảm bảo trình tự *khởi động: đi chạy nhẹ nhàng 1-2 phút sau đó đứng thành vòng cung hướng về phía cô *Trọng động: khoảng 12 – 14 phút + BTPTC theo trình tự ;tay – vai lưng – bụng – lườn – chân + Tập 2 VĐ cơ bản; 1 VĐ mới (vận động trẻ thàng thạo ) và 1VĐ ôn luyện thực hiện dưới hình thức trò chơi Lưu ý: 2 VĐ không cùng một dạng VĐ. Ví dụ : 1VĐ đi, 1VĐ bò, hoặc 1VĐ chạy và 1VĐ tung hoặc ném * Hồi tĩnh: 1 – 2 phút Cho trẻ đi, có thể kết hợp một động tác tay nhẹ nhàng, đi thường 1-2 vòng quanh nơi tập rồi cho trẻ nghỉ, chuyển hoạt động. Hướng dẫn hoạt động vận động Hoạt động 1: Khởi động Cho trẻ đi chạy nhẹ nhàng 1-2 phút sau đó đứng thành vòng cung hướng về phía cô. Hoạt động 2: Trọng động + Tập bài tập phát triển chung theo trình tự : tay – vai lưng – bụng – lườn – chân ( đội hình vòng cung hoặc vòng tròn), trẻ tập cùng cô. + Vận động cơ bản: – Cô đưa đồ dùng ra giới thiệu, giới thiệu tên bài. – Cô làm mẫu, kết hợp giải thích đông tác ( số lần làm mẫu tùy thuộc vào khả năng của trẻ và từng loại vận động ( GV tham khảo trong sách hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN nhà trẻ 3-36 tháng, lĩnh vựa phát tirển thể chất). Khen trẻ nhẹ nhàng, chuyển ý sang trò chơi. + Trò chơi vận động: TaiLieu.VN Page 5
6. – Cô đưa đồ dùng ra giới thiệu, giới thiệu tên trò chơi – Giải thích cách chơi, giáo dục trẻ trong khi chơi. – Cô cùng 1 vài trẻ chơi trước ( dẫn dắt nhẹ nhàng dưới hình thức trò chơi, không nặng nề như hình thức làm mẫu). – Trẻ chơi. Hoạt động 3: Hồi tĩnh Cho trẻ đi, có thể kết hợp một động tác tay nhẹ nhàng, đi thường 1-2 vòng quanh nơi tập rồi cho trẻ nghỉ, chuyển hoạt động. * Lưu ý: Trên đây là các bước cơ bản tổ chức hoạt động của môn vận ddoognj, nhưng khi tổ chức hoạt động GV phải chuẩn bị đồ dùng, mô hình, dẫn dắt trẻ vào hoạt động phù hợp chủ đề, không chỉ tổ chức 3 phần cứng nhắc như trên. 2. Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe: Gồm – Tập luyện nề nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt – làm quen với một số việc tự phục vụ, giữ gìn sức khỏe II. Giáo dục phát triển nhận thức: – Luyện tập các giác quan và phối hợp các giác quan – Nhận biết một số bộ phận cơ thể – Nhận biết một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc – Nhận biết một số con vật, hoa quả quen thuộc – Nhận biết bản thân và những người thân gần gũi Hướng dẫn tổ chức hoạt động: Hoạt động nhận biết tập nói: TaiLieu.VN Page 6
7. Hoạt động 1: Tạo tình huống dẫn dắt, cho trẻ quan sát mô hình, hoặc vật thật, hoặc xem tranh…sờ, ngửi…,.( tùy theo đề tài, đồ dùng cô chuẩn bị ) phù hợp. Hoạt động 2: Đàm thoại * Tổ chức cho trẻ quan sát vật thật, hoặc tranh ( tùy theo đề tài, đồ dùng cô chuẩn bị ), cô đặt câu hỏi khuyến khích trẻ trả lời các câu hỏi ( từ tổng quát, đến chi tiết ): + Hỏi tập thể + Hỏi cá nhân: cho cháu chỉ vào đối tượng và trẻ lời câu hỏi – Cô nhắc lại, hỏi trẻ liên hệ thực tế, giáo dục trẻ * So sánh ( nếu đề tài trẻ khó nhận biết điểm giống, khác nhau của đối tượng thì không so sánh ). Cô hỏi trẻ đặc điểm giống trước, khác sau ( chỉ cần 1-2 đặc điểm nổi bật ) Lưu ý: cô gợi mở để trẻ nhận ra đặc điểm giống, khác nhau của đối tượng; chỉ so sánh 2 đối tượng Hoạt động 3: Luyện tập – Chơi lô tô, hoặc qua đồ chơi, đồ vật cô tự làm – Chơi trò chơi phù hợp đề tài, VD: Cho gà vịt ăn, làm gà trống vỗ cánh… Lưu ý: Số lượng trò chơi luyện tập không bắt buộc, GV tự lựa chọn, sắp xếp phù hợp với thời gian của hoạt động, nhất thiết phải củng cố được nội dung kiến thức đã lĩnh hội ở phần trên và phù hợp động tĩnh Hoạt động 4: GV lựa chọn những nội dung phù hợp với những nội dung chính .phù hợp với chủ đề cho trẻ thực hiện VD;VĐTN bài:em tập lái ô tô(đề tài ô tô ,xe máy ).hoặc chơi cắm hoa vào lọ: phân theo màu sắc hoặc theo từng loại từng loại hoa (đề tài nhận biết một số loại hoa ) Chuyển hoạt động khác * Lưu ý: Đàm thoại dứt điểm từng tranh TaiLieu.VN Page 7

 

MÃ TÀI LIỆU: 0567

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Đề tài: Lãi suất trong hợp đồng tín dụng ngân hàng theo pháp luật Việt Nam

MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Lãi suất với tư cách là …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *