Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành Luật / Quyền, lợi ích hợp pháp cá nhân trong xét xử vụ án hành chính, 9đ

Quyền, lợi ích hợp pháp cá nhân trong xét xử vụ án hành chính, 9đ

1. Tính cấp bách của đề tài Lịch sử loài người đã trải qua nhiều hình thức nhà nước và pháp luật khác nhau, sự phát triển có xu hướng ngày càng tiến bộ, hướng tới trung tâm là con người và có sự cân bằng lợi ích của các bộ phận trong xã hội. Trong quá trình xây dựng và tổ chức hoạt động bộ máy nhà nước, người ta thường cho rằng về nguyên tắc thì các chính sách pháp luật của nhà nước đều phải xuất phát từ lợi ích của người dân. Nhưng nếu chỉ nói đến “lợi ích” thôi thì chưa đủ, mà còn phải nói đến quyền của các cá nhân công dân cũng như các tổ chức. Đây chính là một trong những điểm khác biệt căn bản giữa một nhà nước phong kiến với một nhà nước pháp quyền hiện đại. Một quốc vương thời phong kiến có thể chăm lo cho lợi ích của muôn dân vì lòng thương dân, hay chỉ đơn giản muốn chứng tỏ mình là một vị minh quân, nhưng với một nhà nước pháp quyền thì việc chăm sóc lợi ích của công dân, hoàn toàn không phải do tình thương hay sự tốt bụng mà trên hết đó là vì nghĩa vụ tôn trọng các quyền dân sinh và dân chủ của công dân mà nhà nước này đã cam kết bảo vệ thông qua bản hiến pháp. Ở Việt Nam, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã mở ra một thời kỳ mới, có tính bước ngoặt cả về lý luận và thực tiễn đối với sự nghiệp xây dựng đất nước. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011); Chiến lược ổn định và phát triển kinh tế – xã hội đến năm 2020; Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI là những dấu mốc lớn mang tính bước ngoặt trong nhận thức lý luận của Đảng ta về con người, quyền con người. Mặt khác, Hiến pháp năm 2013 đã giành Chương II ghi nhận về “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”. Như vậy, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định con người ở vị trí trung tâm của các chính sách kinh tế – xã hội, là nhân tố quan trọng để phát triển bền vững, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một trong các nội dung về củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vấn đề được đặc biệt coi trọng là việc tổ chức thực hiện quyền lực nhà nước trên quan điểm “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự
6. 2 phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Trong đó việc thực thi quyền tư pháp là một nội dung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện, tăng cường hiệu lực của bộ máy nhà nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Khi thực thi hoạt động hành pháp, các cơ quan nhà nước (hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước) với những lý do khác nhau có thể ban hành những quyết định hành chính, hành vi hành chính gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Những thiệt hại này là cơ sở tạo nên những mâu thuẫn giữa cơ quan công quyền với cá nhân, công dân, tổ chức. Từ đó, sẽ dẫn đến việc công dân, tổ chức khiếu nại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc Tòa án nhân dân để khiếu nại, khiếu kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính đó. Để giải quyết các khiếu kiện hành chính, cá nhân, tổ chức bị các quyết định hành chính, hành vi hành chính làm xâm hại trực tiếp đến quyền và lợi ích của mình có thể lựa chọn nhiều phương thức giải quyết khác nhau như giải quyết theo trình tự thủ tục hành chính thông qua việc khiếu nại tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân theo trình tự, thủ tục tư pháp. Trong hai phương thức trên thì việc giải quyết vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân có một vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng, bởi nó thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, thể hiện sự nghiêm túc trong tổ chức thực hiện quyền lực nhà nước, và đặc biệt là liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức… Thực tế nước ta với xuất phát điểm từ kinh tế đa phần dân cư sống nhờ nông nghiệp, từ một xã hội phong kiến, nửa thuộc địa, trải qua một thời gian rất dài với hai cuộc chiến tranh lớn, chuyển sang xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nên những yếu tố lạc hậu còn ảnh hưởng rất nhiều. Nhìn nhận của xã hội nói chung đối với hoạt động của nhà nước và mối quan hệ giữa nhà nước với công dân đó là quan hệ mang nặng tính xin, cho; mệnh lệnh một chiều. Người dân thường có quan niệm những việc liên quan đến tòa án giải quyết chỉ là những vụ việc có tính chất hình sự, là mang tính quyền lực trấn áp, và có sự đồng nhất không phân biệt các cơ quan trong bộ máy nhà nước. Đối với người dân, cơ quan

MÃ TÀI LIỆU: 11710

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự với các cơ quan khác, 9đ

MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thi hành án dân sự (THADS) …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *