Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh

1. TÝnh cÊp thiÕt cña ®Ò tµi Ngày nay các quốc gia trên thế giới đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Xã hội phồn vinh ở thế kỉ XXI là một xã hội của tri thức và dựa vào tri thức. Để có thể vươn lên hội nhập vào cộng đồng thế giới, chúng ta cần phải học hỏi kinh nghiệm của các nước tiên tiến, đồng thời áp dụng những kinh nghiệm đó một cách sáng tạo, tìm ra được phương thức phát triển phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Khi tri thức xã hội thay đổi nhanh theo nền kinh tế tri thức thì con người lao động cũng phải biết đổi mới kiến thức và năng lực của mình cho phù hợp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ. Các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập là loại hình đào tạo mở rộng từ hệ thống trung cấp chuyên nghiệp trong giai đoạn hiện nay, để khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” của đất nước trong thực hiện chủ trương lớn của nhà nước là mở rộng các loại hình đào tạo, trong đó có một trong những trọng tâm chú ý là đào tạo công nhân kỹ thuật, thông qua việc ưu tiên cấp phép thành lập các trường trung cấp chuyên nghiệp. Trường trung cấp chuyên nghiệp là trường đào tạo các công nhân kỹ thuật viên lành nghề. Trường góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho đất nước. Trường có trách nhiệm đào tạo những học sinh đã tốt nghiệp phổ thông trung học không những giỏi về trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà còn giỏi về ngoại ngữ tiếng Anh. Trong đó tiếng Anh giúp cho họ có đủ năng lực để nghiên cứu kết hợp với kiến thức chuyên ngành được đào tạo để tiếp cận với công nghệ tiên tiến. Thế nhưng hoạt động dạy học môn tiếng Anh trong các trường trung cấp chuyên nghiệp kể cả ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh đã cố gắng rất nhiều nhưng kết quả không khả quan. Một thực trạng đáng lo ngại hiện nay tỷ lệ học sinh giỏi tiếng Anh ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên 3
6. nghiệp công lập và ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh thì không cao, chưa kể đến tiếng Anh chuyên ngành. Kết quả là phần lớn học sinh học sinh chưa có khả năng sử dụng ngoại ngữ để tham khảo nghiên cứu tài liệu nước ngoài. Đó cũng là mối quan tâm của các nhà quản lý và nghiên cứu giáo dục ở các bậc học này. Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi chọn đề tài “Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh” làm luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Hiện nay có rất nhiều nhà khoa học nghiên cứu, bàn luận về đổi mới nội dung, chương trình, tài liệu, giáo trình, giáo khoa dạy học môn tiếng Anh ở tất cả các cấp học, bậc học với mục tiêu là nâng cao hiệu quả chất lượng dạy và học môn tiếng Anh. Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập cũng không nằm ngoài mục tiêu đó. Tác giả lược sử các bài viết liên quan đề vấn đề nghiên cứu như sau: Bài viết “ Ngoại ngữ – một thành tố của chiến lược phát triển nền giáo dục quốc gia” Tác giả Ngô Văn Quyết đã nêu rõ vai trò của ngoại ngữ đối với sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước. Ngoại ngữ phải được xem là một thành tố trong chiến lược phát triển giáo dục quốc gia. Qua phân tích trong bài viết của mình, tác giả nêu rất rõ việc cần thiết phải hoàn thiện chương trình tiếng Anh và bổ sung tiếng Anh chuyên ngành trong các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập và trung học nghề Bài viết “ Phương pháp học tiếng Anh” Tác giả Nguyễn Quốc Hùng đã nêu ra những phương pháp học tiếng Anh phổ biến trong nước cũng như trên thế giới. Từ đó có những nhận xét về hiệu quả của việc sử dụng phương pháp trực tiếp. Tác giả cũng đã chỉ ra yếu tố cá nhân như sự kiên trì, sức sáng tạo và tình yêu ngôn ngữ là yếu tố quyết định trong việc học ngoại ngữ. 4
7. Bài viết “Xây dựng mô hình dạy tiếng Anh cho người Việt” tác giả Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ ra: Để có được những bộ tài liệu học tiếng Anh cho người Việt với chất lượng đào tạo cao, giúp cho họ đạt được trình độ giao tiếp thành công trong thời gian ngắn nhất thì phải tính đến những đặc điểm ngôn ngữ học của người Việt khác với người Anh, tính đến đặc điểm tâm lý, tính cách cũng như những nét sinh hoạt, phong tục, tập quán, thói quen… Bài viết “Lựa chọn phương pháp giảng dạy ngoại ngữ theo hướng nào?” tác giả Văn Canh đã viết: người dạy giữ vai trò trung tâm trong quá trình tìm kiếm những chiến lược dạy hiệu quả … người dạy vừa là người nghiên cứu, người đưa ra các giả thuyết, tái hiện có phê phán các giả thuyết đó trong quá trình giảng dạy thông qua quá trình quan sát và tìm hiểu lớp học. Thay vì đi tìm một phương pháp tối ưu trong giảng dạy, người dạy cần quan tâm hơn đến người học và môi trường dạy và học để xây dựng cho mình một phương pháp dạy ngày càng trở nên thích hợp giúp cho hoạt động dạy trở nên có hiệu quả hơn. Trong bài “Làm thế nào để giúp học sinh sử dụng tiếng Anh trong lớp học” tác giả Catherine Cheehy Skeffington đã nêu ra tầm quan trọng của việc giúp học sinh nói tiếng Anh. Tác giả đã chỉ ra nguyên nhân tại sao học sinh không sử dụng tiếng Anh trong lớp. Từ đó nêu ra những biện pháp cụ thể để giúp học sinh phát huy khả năng nói tiếng Anh trong lớp học. Trong bài viết “Cần xem lại việc đào tạo ngoại ngữ trong hơn 40 năm nay”, tác giả Thanh Tùng đã điểm lại tình hình phát triển ngoại ngữ ở nước ta từ 1945 đến nay, nêu ra vai trò, vị trí của môn ngoại ngữ. Từ đó, tác giả góp một số ý kiến về chiến lược đào tạo ngoại ngữ. Trong bài “Dạy – học ngoại ngữ trong cơ chế thị trường”, PGS.TS Trịnh Văn Minh khẳng định ngoại ngữ không chỉ là phương tiện giao tiếp, mà còn là phương tiện nâng cao dân trí, mở rộng vốn văn hóa chung, điều kiện cần cho giao lưu về các mặt và cho quá trình hội nhập quốc tế. 5
8. Tóm lại: Các luận văn và các bài báo trên đã nghiên cứu nhiều vấn đề, nhiều mặt của việc giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, song việc nghiên cứu giảng dạy và quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập còn ít được chú ý và chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu. Vì thế, chúng tôi chọn đề tài: “Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh” sẽ không trùng lặp với các luận văn, đề tài nghiên cứu trước đó. 3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh.

 

MÃ TÀI LIỆU: 0502

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Đề tài: Hoạt động logistic trong dịch vụ kho công ty Tân Cảng, HAY

LỜI MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Cơ chế thị trường và xu …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *