Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Nâng cao hiệu quả khai thác du lịch bảo tàng quốc gia ở Hà Nội!

Nâng cao hiệu quả khai thác du lịch bảo tàng quốc gia ở Hà Nội!

1. Lý do chọn đề tài Thời gian qua, một số bảo tàng của Việt Nam đã là điểm đến quen thuộc trong các chương trình thăm quan của du khách như Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học…Bảo tàng luôn được coi là một địa chỉ không thể thiếu trong chương trình du lịch truyền thống, đặc biệt các chương trình du lịch văn hoá, lịch sử. Đây là nơi hội tụ, tập trung và thể hiện trực quan nhất các di tích, hiện vật, sự kiện lịch sử và văn hoá của địa phương, của một hoặc nhiều dân tộc trong một quốc gia trên thế giới. Chính vì đặc điểm trên, bảo tàng luôn là điểm đến yêu thích của khách du lịch và không thể thiếu trong chương trình. Nhiều bảo tàng đã trở thành điểm đến hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp lữ hành lựa chọn đưa vào chương trình tour chào bán, thu hút khách. Lượng khách du lịch đến với bảo tàng ngày càng tăng. Tuy nhiên, cũng có nhiều bảo tàng chưa có sự gắn kết với các doanh nghiệp lữ hành và chưa thực sự hấp dẫn khách du lịch.Thậm chí, nhiều bảo tàng trước đây thu hút được khách du lịch nhưng hiện nay, lượng khách đến lại giảm dần. Mục tiêu của đề tài nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bảo tàng ở Thành phố Hà Nội, gắn kết giữa bảo tàng với hoạt động du lịch, tạo mối gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, khai thác các yếu tố hấp dẫn của bảo tàng cho hoạt động du lịch. 2. Mục đích nghiên cứu -Triển khai các biện pháp gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa bảo tàng với hoạt động du lịch, đặc biệt với các doanh nghiệp lữ hành để tăng cường thu hút khách du lịch đến bảo tàng, nâng cao hiệu quả hoạt động thu hút khách của 2
3. bảo tàng, góp phần giới thiệu văn hoá Việt Nam, tái đầu tư cơ sở vật chất và dịch vụ của bảo tàng. – Tăng cường thu hút khách du lịch đến các bảo tàng ở thành phố Hà Nội, đặc biệt là các bảo tàng Quốc gia, biến bảo tàng trở thành một trong những điểm đến thông dụng và hấp dẫn khách du lịch. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Luận văn chủ yếu nghiên cứu tình hình khai thác du lịch tại một số bảo tàng Quốc gia: Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Hà Nội trước thời gian mở rộng địa giới hành chính 1/8/2020) Về thời gian: Đề tài nghiên cứu, điều tra, khảo sát, trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2019. Thông qua phân tích cụ thể những khảo sát thực hiện trong thời gian này, đề tài đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, hạn chế còn tồn tại ở các bảo tàng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cơ quan quản lý nhà nước, từ đó đưa ra những gợi ý cho những giải pháp nhằm tăng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong những năm tới. Các nghiên cứu này là tư liệu quan trọng cho việc hoàn thành luận văn. 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài đã được thực hiện dựa trên cơ sở kết hợp nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn. Đồng thời sử dụng một số phương pháp cụ thể sau: – Phương pháp khảo sát thực tế – Phương pháp thống kê, phân tích – Phương pháp so sánh – Phương pháp điều tra bảng hỏi 3
4. 5. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Như đã đề cập, lịch sử và văn hoá của một đất nước có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với khách du lịch. Mà lịch sử hào hùng, nền văn hoá rực rỡ của đất nước đều được thể hiện thông qua hệ thống bảo tàng, đặc biệt là các bảo tàng Quốc gia. Tuy đã được khai thác và có được những phát triển đáng kể nhưng hoạt động du lịch tại các bảo tàng này vẫn chưa đạt được kết quả tốt nhất. Từ những yêu cầu nói trên, thời gian qua, nhiều công trình nghiên cứu, đề tài khoa học đã đề cập đến vấn đề này. Qua tìm hiểu tài liệu, tác giả nhận thấy hầu hết một số công trình đề cập đến một hoặc hai bảo tàng cụ thể và khả năng thu hút khách du lịch của bảo tàng đó như: “ Khai thác những yếu tố hấp dẫn của một số bảo tàng ở Hà Nội phục vụ hoạt động du lịch”, “Nâng cao khả năng thu hút khách du lịch tại Bảo tàng Dân tộc học Hà Nội”, “Vai trò của bảo tàng với các tour du lịch nội thành (city tour) Hà Nội”. Hầu hết những đề tài này hoặc chỉ tập trung nghiên cứu về bảo tàng, đứng trên phương diện của bảo tàng để làm du lịch, hoặc chỉ đề cập đến một vài lĩnh vực cụ thể của bảo tàng trong việc thu hút khách nói chung. Ngày 8/11/2019, tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Hội nghị giữa bảo tàng và các hãng lữ hành được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, Cục Di sản, Cục xúc tiến, Sở Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành…đã diễn ra. Hội nghị đã đưa ra một số ý kiến xác đáng cho những hoạt động cụ thể kết hợp giữa các doanh nghiệp du lịch và một số bảo tàng tại Hà Nội. Ngày 23/4/2020, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức Hội thảo Hợp tác giữa ngành du lịch với các bảo tàng, khu di tích lịch sử tại Hà Nội nhằm đẩy mạnh mối quan nhằm đẩy mạnh mối quan hệ giữa hoạt động của bảo tàng, di tích lịch sử với các hãng lữ hành. Hội thảo cho rằng tại các bảo tàng chưa có các hoạt động phong 4
5. phú, dịch vụ còn đơn điệu, thông tin đưa đến cho các doanh nghiệp du lịch chưa đầy đủ gây khó khăn cho công tác thiết kế các chương trình tour…Từ đó đưa ra ra các biện pháp hữu hiệu để cải thiện tình hình trên. Ngày 10-11/11/2015, được phép của Bộ Văn hóa-Thông tin, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam và Bảo tàng Quốc gia Trung ương lịch sử đương đại Nga cùng phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học thực tiễn với đề tài: “Bảo tàng góp phần hoàn thiện nhân cách con người”. Hội thảo đã nhận được 54 tham luận của các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, khách tham quan. Một số ý kiến tập trung vào việc đổi mới công tác trưng bày của bảo tàng để thu hút đông đảo khách tham quan đến với bảo tàng, bảo tàng với hoạt động tuyên truyền và hợp tác quốc tế. Ngoài ra, một số bài báo chuyên ngành cũng đề cập đến vấn đề này như: Hợp tác phát triển Du lịch -Bảo tàng của Hải Lê, Tăng cường liên kết giữa du lịch và bảo tàng của Thảo Phương-Tạp chí du lịch Việt Nam, số 5/2020; Chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch tại bảo tàng, Báo Lao Động số 137 ngày 18/6/2020… 6. Ý tưởng mới: Bằng quá trình tìm hiểu, phân tích tài liệu, điều tra, khảo sát thực tế và kế thừa kết quả của những tài liệu trên, luận văn đã đề cập đến sự liên kết giữa du lịch và bảo tàng ở nhiều khía cạnh khác nhau: những mong muốn, nhu cầu thiết thực của du khách tham quan bảo tàng, hiện trạng và khả năng đáp ứng của bảo tàng cho hoạt động du lịch, khả năng khai thác bảo tàng của các doanh nghiệp lữ hành cho hoạt động du lịch, thực trạng và những chính sách, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước cho sự liên kết này trong tương lai. Từ đó, đề tài đưa ra một số gợi ý cho những giải pháp, kiến nghị cụ thể đến từng lĩnh vực liên quan. 7. Bố cục luận văn Ngoài các phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn chia làm 3 chương: 5
6. Chương 1: Các bảo tàng quốc gia ở Hà Nội và vai trò của chúng trong hoạt động du lịch Thủ đô. 1.1 Vai trò và ý nghĩa của bảo tàng với hoạt động du lịch 1.2 Vai trò của các bảo tàng quốc gia với hoạt động du lịch thủ đô Tiểu kết chương 1 Chương 2: Thực trạng việc khai thác du lịch đối với một số bảo tàng quốc gia trên địa bàn Hà Nội 2.1 Khách tham quan bảo tàng và nhu cầu của khách tham quan bảo tàng 2.2 Hiện trạng của một số bảo tàng quốc gia tại Hà Nội và thực trạng hoạt động khai thác du lịch 2.3 Thực trạng hoạt động khai thác du lịch đối với một số bảo tàng quốc gia của một số doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội 2.4 Thực trạng hoạt động khai thác du lịch đối với một số bảo tàng quốc gia của các cơ quan quản lý nhà nước Tiếu kết chương 2 Chương 3: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả khai thác du lịch đối với một số bảo tàng quốc gia ở Hà Nội 3.1 Hệ thống các bảo tàng quốc gia tại Hà Nội trong chiến lược phát triển của ngành du lịch thủ đô 3.2 Định hướng hoạt động của các bảo tàng quốc gia tại Hà Nội nhằm tăng khả năng hấp dẫn khách tham quan du lịch 3.3 Giải pháp 3.4 Kiến nghị Tiểu kết chương 3 C. KẾT LUẬN D. PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 6
7. CHƯƠNG 1 CÁC BẢO TÀNG QUỐC GIA Ở HÀ NỘI VÀ VAI TRÒ CỦA CHÚNG TRONG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH THỦ ĐÔ 1.1. Vai trò và ý nghĩa của bảo tàng với hoạt động du lịch 1.1.1 Khái quát về ngành khoa học bảo tàng và công tác bảo tồn, bảo tàng của Việt Nam: Bảo tàng có nguồn gốc lịch sử từ rất lâu đời. Ngay từ thời kỳ cổ đại, ở Hy Lạp đã xuất hiện những hình thức sơ khai của bảo tàng. Cùng với sự phát triển của lịch sử, các bảo tàng phát triển ngày càng nhiều về số lượng và phong phú về loại hình. Theo thống kê của tổ chức Văn hoá Khoa học và Giảo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) và theo một số tác giả khác, trên thế giới hiện nay có 49.000 bảo tàng, trong đó Châu Âu có gần 6.000 bảo tàng. Ở nhiều nước phát triển, các thành phố có gần 20 vạn dân đều có bảo tàng. Các công sở, nhà hàng, tổ chức xã hội, thậm chí đến các tổ chức cá nhân cũng nảy sinh ý muốn được được khẳng định mình hoặc cụ thể hóa một cố gắng, một sự tiến bộ bằng một nhà bảo tàng. Vì vậy, đến nay, không những số lượng bảo tàng tăng lên mà các loại hình cũng rất phong phú. Thuật ngữ bảo tàng học được sử dụng và đưa vào từ điển bách khoa của nhiều nước trên thế giới. Tổ chức quốc tế đầu tiên về bảo tàng cũng ra đời năm 1946 là Hội đồng Bảo tàng Quốc tế (ICOM) thuộc Uỷ ban Văn hoá Khoa học và Giảo dục của Liên Hiệp Quốc với mục tiêu là nghiên cứu về bảo tàng. Định nghĩa của ICOM về bảo tàng như sau: “Bảo tàng là một tổ chức (cơ quan) không có lợi nhuận, tồn tại lâu dài để phục vụ cho sự phát triển của xã hội, mở rộng đón công chúng. Bảo tàng thu nhận, bảo tồn, nghiên cứu lý luận (thông 7
8. tin, tuyên truyền) và trưng bày nhằm mục đích cho con người học tập, giáo dục và thưởng thức.

 

MÃ TÀI LIỆU: 0541

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *