Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / LV: Quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục các trường sĩ quan quân đội

LV: Quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục các trường sĩ quan quân đội

1. Lý do chọn đề tài Hoạt động KĐCLGD tại các cơ sở GDĐH trong cả nước nói chung, các học viện, đại học, các TSQ quân đội nói riêng được thực hiện bởi tổ chức chuyên nghiệp thành lập hội đồng đánh giá (tiến hành đánh giá ngoài) trên cơ sở hội đồng tự đánh giá do thủ trưởng cơ sở GDĐH thành lập (tiến hành đánh giá trong) nhằm xác định mức độ đạt chuẩn chất lượng trường, chương trình đào tạo của trường theo các tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định, hướng dẫn của BGD – ĐT, BQP, của TSQ. Cho đến nay, hoạt động KĐCLGD nói chung và quản lý hoạt động KĐCLGD tại các TSQ càng trở nên cấp thiết bởi những lý do sau: Kiểm định chất lượng giáo dục là một biện pháp quản lý giáo dục nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực chất lượng cao theo các tiêu chí, tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, qua đó phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng về chất lượng sản phẩm của mình, đồng thời tạo điều kiện cho Nhà nước và xã hội giám sát chất lượng đào tạo ở mỗi nhà trường; Trong điều kiện kinh tế thị trường hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng ta đã có chủ trương xã hội hóa giáo dục đào tạo nói chung, đào tạo đại học và cao đẳng nói riêng. Thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở từng trường đại học, cao đẳng sẽ góp phần bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay. Chất lượng giáo dục, các hoạt động bảo đảm chất lượng giáo dục nói chung, kiểm định chất lượng giáo dục nói riêng ở các trường sỹ quan quân đội luôn là vấn đề được Bộ Quốc phòng quan tâm đặc biệt, tổ chực thực hiện nghiêm túc vì tầm quan trọng hàng đầu của nó đối với sự nghiệp xây dựng quân đội cách mạng, chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại bảo vệ Tổ quốc. 3
8. Quản lý hoạt động KĐCLGD ở các TSQ là yêu cầu cấp thiết của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng BQP về đổi mới và nâng cao chất lượng GD – ĐT trong các trường đáp ứng yêu cầu mới của Quân đội. Quán triệt quan điểm của Đảng, thực hiện Luật Giáo dục, Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng BQP đã chỉ đạo Tổng Tham mưu trưởng ra Quyết định số 1736/QĐ-TM ngày 27/10/2009 về việc thành lập Phòng KT&ĐBCLGD – ĐT thuộc Cục Nhà trường/Bộ Tổng Tham mưu và Quyết định số 1737/QĐ-TM ngày 27/10/2009 về việc thành lập Phòng (Ban) KT&ĐBCLGD – ĐT Khảo thí thuộc học viện, TSQ quân đội nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở GDĐH theo đúng yêu cầu của Luật Giáo dục và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Đây là thời điểm quan trọng đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan quản lý về đảm bảo chất lượng, trong đó có nhiệm vụ tham mưu đề xuất giúp Thủ trưởng BQP, Thủ trưởng nhà trường về quản lý hoạt động KĐCLGD các TSQ quân đội. Kể từ khi được thành lập đến nay gần 4 năm, công tác tham mưu đề xuất của các phòng (ban) KT& ĐBCLGD – ĐT giúp thủ trưởng các cấp quản lý có hiệu quả hoạt động KĐCLGD các TSQ đã đạt được kết quả bước đầu, song cũng tồn tại không ít những khó khăn, bất cập làm giảm sút chất lượng, hiệu quả công tác quản lý hoạt động KĐCLGD các TSQ nói riêng, các trường trong quân đội nói chung. Cụ thể là: Hoạt động KĐCLGD đã đi vào nền nếp, từng bước đáp ứng yêu cầu của BQP, BGD – ĐT. Được sự chỉ đạo của BQP, BGD&ĐT, 100% các TSQ đã có Ban KT& ĐBCLGD – ĐT; 100% đã ra quyết định thành lập hội đồng tự đánh giá; xây dựng kế hoạch tự đánh giá; thành lập tổ thư ký; các nhóm chuyên trách; thu thập minh chứng; viết phiếu đánh giá tiêu chí và từng bước hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Cho đến nay, đã có 07/12 trường (chiếm tỷ lệ 58,3%) hoàn thành báo cáo tự đánh giá. 4
9. Tuy nhiện vấn đề quản lý các hoạt động KĐCLGD còn mới mẻ, chưa phát huy được những hiệu quả như mong muốn, còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập là: Đội ngũ cán bộ KĐCLGD các TSQ chưa nhận thức đúng vai trò, vị trí của hoạt động KĐCLGD; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, thống nhất từ BQP đến các TSQ; chất lượng cán bộ chuyên trách thuộc các Ban KT& ĐBCLGD – ĐT còn hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm công tác KĐCLGD. Báo cáo tự đánh giá của các trường chất lượng chưa cao, mang tính hình thức. Bố trí kinh phí chưa đáp ứng yêu cầu. Tình hình trên đã đặt ra vấn đề cần nghiên cứu về: Quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục các trường sĩ quan quân đội hiện nay với tư cách là đề tài luận văn thạc sỹ. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài * Mô hình hoạt động quản lý KĐCLGD của một số nước trên thế giới và tại Việt Nam Vấn đề KĐCLGD và quản lý hoạt động KĐCLGD xuất hiện lần đầu ở Mỹ vào năm 1905 do một tổ chức tư nhân lập ra nhằm đánh giá chất lượng các trường phổ thông trung học theo các tiêu chuẩn, tiêu chí đề ra nhằm tư vấn cho phụ huynh học sinh cho học sinh nhập học vào trường và sau đó được hình thành và phát triển tại một số nước Châu Âu và Úc. Kể từ đó đến nay, trải qua hơn 100 năm, hệ thống KĐCLGD đã được phổ cập và triển khai tại 213 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ở Việt Nam, tháng 01/2002, Phòng Kiểm định chất lượng đào tạo thuộc Vụ Đại học và Sau đại học (nay là Vụ Giáo dục đại học) ra đời, KĐCLGD đã chính thức đi vào hoạt động, sau đó phát triển thành Cục Khảo thí và KĐCLGD thuộc BGD&ĐT đánh dấu một thời kỳ mới của sự hình thành và phát triển hoạt động KĐCLGD và quản lý KĐCLGD ở Việt Nam [11- tr.14]. 5
10. Để nắm được hoạt động KĐCLGD, quản lý hoạt động KĐCLGD cần lược khảo hoạt động một số nước trên thế giới và ở Việt Nam như sau: Tại Mỹ, KĐCLGD được ra đời đầu tiên ở Mỹ xuất phát từ phục vụ lợi ích của công chúng trước sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục về quy mô, số lượng đào tạo. Khác với hầu hết các nước Châu Âu, Bộ Giáo dục Liên bang Mỹ không trực tiếp KĐCLGD mà chỉ công nhận hiện trạng chất lượng do các tổ chức hệ thống KĐCLGD của Mỹ tiến hành kiểm định. Hệ thống tổ chức cơ quan KĐCLGD tại Mỹ là các tổ chức tư nhân phân bố trên phạm vi 50 bang của Mỹ và các quốc gia khác, hoạt động độc lập theo các vùng lãnh thổ, liên hiệp các trường.

 

MÃ TÀI LIỆU: 0185

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *