Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn:Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm

Luận văn:Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm

1. Lý do chọn đề tài Theo số liệu của Cục Thống kê, tình hình dân số Việt Nam hiện nay đã tăng lên ở mức khá cao (năm 2012, khoảng 88 triệu người và riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh là 7,2 triệu) . Điều này đã dẫn đến tình trạng nhu cầu khám và chữa bệnh tăng cao, nhu cầu xét nghiệm hỗ trợ cho chẩn đoán và điều trị vì vậy cũng tăng lên rất cao; tổng chi phí cho các xét nghiệm Y học tính ra sẽ là rất lớn. Và, nếu như chất lượng các xét nghiệm không đảm bảo yêu cầu như mong đợi, thì điều đó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng chẩn đoán, khám, chữa bệnh, lòng tin vào ngành Y, mà còn gây lãng phí lớn cho bệnh nhân, xã hội. Chất lượng các xét nghiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố; trong đó, tay nghề của những con người làm ra các kết quả xét nghiệm đó giữ vai trò quyết định; nói cách khác là, phụ thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực phòng xét nghiệm các bệnh viện. Ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, đang tồn tại một thực trạng, bên cạnh một đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên phòng xét nghiệm các bệnh viện có năng lực và phẩm chất chuyên môn nghề nghiệp vững, vẫn tồn tại một số trình độ tay nghề yếu, chưa đạt chuẩn về nghề nghiệp và thiếu tâm huyết với công việc. Điều đó có nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Về mặt khách quan, đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên phòng xét nghiệm các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay được đào tạo từ nhiều nguồn khác nhau: trường công, trường tư… theo các chương trình đào tạo không giống nhau (Trường Đại học Y dược, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Nông lâm, Đại học Bách khoa ở Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội…), nên chất lượng tay nghề của họ cũng rất khác nhau. Mặt khác, việc các bệnh viện hiện nay được trang bị ngày càng nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại,… đã dẫn đến xu hướng, hoặc là ỷ lại vào kỹ thuật, phương tiện; nhà 3
5. quản lý thì không đề cao trách nhiệm trong việc bồi dưỡng nhân lực; cán bộ, kỹ thuật viên, nhân viên các phòng xét nghiệm cũng không có ý thức tự vươn lên làm chủ kỹ thuật, phương tiện; hoặc là, không chịu cập nhật kiến thức, trang bị những hiểu biết mới về tính năng, tác dụng, cách vận hành,… các loại kỹ thuật, phương tiện đó, nên bị lạc hậu với thực tiễn,v.v. Về mặt chủ quan, việc bồi dưỡng nguồn nhân lực phòng xét nghiệm các bệnh viện cũng chưa được các cấp, các ngành, trực tiếp là ngành Y tế, trong đó có các bệnh viện quan tâm đúng mức. Những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động bồi dưỡng nguồn nhân lực phòng xét nghiệm các bệnh viện trên địa bàn Thành phố cũng đã có một số chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Bản thân các bệnh viện cũng đã có những nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên xét nghiệm, như: tổ chức cho cán bộ đi đào tạo, học việc, tự bồi dưỡng lẫn nhau trong công việc,… Tuy nhiên, so với yêu cầu, vấn đề này còn rất khiêm tốn. Nổi lên là, việc quản lý hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm các bệnh viện còn có những hạn chế từ nhận thức đến tổ chức thực hiện. Trước thực trạng đó, việc nghiên cứu, đề xuất những biện pháp có tính khả thi, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm ở các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh là một vấn đề vừa mang tính cơ bản, lâu dài, vừa đáp ứng yêu cầu cấp bách, trước mắt. Với ý nghĩa đó, tác giả chọn đề tài: “Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm ở các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay” làm luận văn tốt nghiệp cao học của mình; với mong mỏi góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng hệ thống xét nghiệm Y học tại Thành phố, giúp cho hệ thống xét nghiệm Y học Thành phố cùng với hệ thống xét nghiệm chung của cả nước phát triển tốt hơn, tiến lên ngang tầm khu vực và thế giới. 4
6. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Tình hình ngoài nước Phát triển nghề nghiệp là một vấn đề lớn mà các nhà quản lý nhân sự của các cơ quan, công ty ở các nước phát triển luôn được đặc biệt quan tâm. Thông thường, không riêng gì nhân viên của một phòng xét nghiệm, trong hồ sơ hợp đồng lao động ở mọi ngành nghề kỹ thuật của các cơ quan, doanh nghiệp, đều có lưu một bản mô tả vị trí việc làm, có cam kết thỏa thuận thống nhất giữa người lao động và chủ thể quản lý. Hồ sơ đó thường kèm theo một bản ghi nhớ về kế hoạch học tập nâng cao trình độ và nguyện vọng thăng tiến của người lao động. Căn cứ vào nội dung công việc đã được mô tả cụ thể trong hợp đồng, người lao động phải tự phấn đấu nâng cao trình độ để hoàn thành nhiệm vụ như đã cam kết. Về phía người quản lý, nếu đó là một người quản lý tốt, trong quá trình làm việc của nhân viên, họ sẽ xem xét, đối chiếu năng lực thật sự của người lao động với nhiệm vụ được giao trong hợp đồng; từ đó, đề ra kế hoạch bồi dưỡng hay đào tạo nâng cao năng lực cho phù hợp. Quy trình quản lý và bồi dưỡng nhân sự như thế được thực hiện thành nền nếp và luôn được cập nhật trước yêu cầu mới. Công tác giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng mỗi cán bộ, nhân viên được xem là việc làm thường ngày, không bao giờ bị lãng quên, để nhằm xây dựng một lực lượng công chức có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và bản lĩnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các trường dạy nghề xét nghiệm, nơi đào tạo chính cho nhân lực phòng xét nghiệm ở các nước phát triển đều có chương trình đào tạo nghề xét nghiệm khá hoàn chỉnh và ổn định. Các chương trình này thường đã được kiểm định chất lượng, mang tính quốc tế và được áp dụng rộng rãi, nhất quán cho tất cả các trường. Cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị phòng thí nghiệm, tài liệu, sách vở đầy đủ và hiện đại. Một số nước ở châu Á, như: 5
7. Thái Lan, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Hàn Quốc,… có hệ thống đào tạo xét nghiệm khá hoàn chỉnh, kể cả đào tạo đến bậc học tiến sĩ và sau tiến sĩ. Trường đào tạo xét nghiệm ở các nước này, ngoài công tác đào tạo nhân lực trong nước, họ còn mở rộng chiêu sinh đào tạo cấp bằng hoặc cấp chứng chỉ bồi dưỡng đủ mọi trình độ, cho các sinh viên, học viên quốc tế. Việc quản lý chất lượng nhân lực phòng xét nghiệm bệnh viện chủ yếu là dựa vào hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm theo chuẩn quốc tế ISO 15189 [15]. Các hoạt động bồi dưỡng nhân lực được lồng ghép khéo léo và thực hiện nghiêm ngặt trong quá trình phấn đấu đạt chuẩn ISO của các phòng xét nghiệm. Do quy trình quản lý, vận hành hệ thống phòng xét nghiệm như đã nêu ở trên khá hoàn hảo, nên các hoạt động bồi dưỡng ở các nước ngoài thường diễn ra suôn sẻ; vì vậy, hiếm thấy các đề tài nghiên cứu riêng biệt về quản lý hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm các bệnh viện. Tình hình trong nước Ở Việt Nam, chưa có một mô hình tổng thể hoàn chỉnh về đào tạo nhân lực phòng xét nghiệm Y học; chưa có mã ngành đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ xét nghiệm như các nước khác. Do vậy, hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm là một vấn đề cấp bách, cần phải đầu tư lớn. Hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm là một lĩnh vực của hoạt động giáo dục và đào tạo. Đầu tư cho hoạt động đó là đầu tư về giáo dục. Quản lý hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm cũng chính là công tác quản lý giáo dục, nhắm tới đối tượng là chuyên viên, kỹ thuật viên làm việc trong các phòng xét nghiệm của các bệnh viện. Để có được một đội ngũ chuyên viên, kỹ thuật viên xét nghiệm lành nghề, phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, cũng như quản lý các hoạt động đào tạo, 6
8. bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm Y học tại các bệnh viện rất được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục – Đào tạo quan tâm và coi trọng. Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành các chỉ thị, thông tư và Chương trình hành động quốc gia về nâng cao năng lực quản lý phòng xét nghiệm Y học; đã phân quyền, giao quyền tổ chức các hoạt động bồi dưỡng cho nhiều bệnh viện lớn, để các nơi này cùng hợp sức với hệ thống nhà trường đẩy mạnh công tác bồi dưỡng. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các bộ phận có quyền hạn tổ chức còn hạn chế; sản phẩm đào tạo – bồi dưỡng chưa được nâng cấp theo từng thang bậc đồng bộ, đồng nhất về chuyên môn; công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng nhân lực phòng xét nghiệm Y học vẫn chưa được thực hiện chặt chẽ, mỗi nơi triển khai mỗi kiểu; có nơi, các hoạt động xét nghiệm đã vượt ngoài tầm kiểm soát và đã gây ra nhiều tiếng xấu cho nghề Xét nghiệm. Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp Xét nghiệm Y học, muốn nâng cao chất lượng kiến thức và kỹ năng nghề, tiếp theo sau những kiến thức và kỹ năng cơ bản đã được học tại trường, người kỹ thuật viên xét nghiệm cũng rất cần được cung cấp bổ sung những kiến thức và kỹ năng còn khiếm khuyết khi bắt đầu hành nghề tại các phòng xét nghiệm bệnh viện. Việc đầu tư giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ kỹ thuật viên xét nghiệm cũng thật cần thiết, không thua kém gì so với đầu tư cho giáo dục phổ thông. Trong hoàn cảnh đất nước sau chiến tranh, chúng ta đã đưa vào hoạt động khá nhiều trường dạy nghề xét nghiệm từ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và đại học, cả công lập lẫn tư thục. Chính vì có nhiều trường, trong khi chưa có bộ máy đủ mạnh để kiểm định chất lượng các trường về cơ sở, trang thiết bị, chương trình học, chất lượng giáo viên, nên chất lượng học sinh tốt nghiệp từ các trường khác nhau sẽ là không giống nhau. Từ đây, một vấn đề mới đã phát sinh, đó là nhu cầu bồi dưỡng, và yêu cầu chuẩn hóa nâng cao tay nghề xét nghiệm. Nói cách khác, cần phải tiến hành hoạt động bồi dưỡng nghề Xét 7
9. nghiệm thật rộng khắp cho tất cả các phòng xét nghiệm.

 

MÃ TÀI LIỆU: 0452

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *