Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn: Yếu tố tác động đến mức độ hợp tác trong chuỗi cung ứng, HAY

Luận văn: Yếu tố tác động đến mức độ hợp tác trong chuỗi cung ứng, HAY

1.1. Tính cấp thiết của đề tài Thị phần SữaViệt Nam hiện nay được chia làm hai phần riêng biệt với thị phần sữa bột do các doanh nghiệp sữa ngoại chiếm lĩnh, sữa nước nằm trong tay các doanh nghiệp sữa nội. Về sữa nước, FrieslandCampina Việt Nam(FVC) nắm 25,7% thị phần đứng thứ 2 sau Vinamilk và đang cạnh tranh với các thương hiệu trong nước như: Vinamilk, Nutifood, Love in Farm, TH True Milk… Về sữa bột, tính các dòng sữa ngoại thì FCV chiếm 15.8% hiện đứng thứ 3 sau Abbott, Vinamilk. Các dòng sản phẩm của FCV đa dạng được chia làm 2 phần với sữa bột có 2 nhãn hàng là Dutchlady và Friso, sữa nước có sữa tươi tiệt trùng với dòng 20+ Active, sữa tươi 100%, Cao khỏe, Sữa chua uống có Fristi dành cho trẻ em, Yomost dành cho học sinh, tuổi teen, ngoài ra còn có sữa đặc và sữa chua ăn. Tình hình ngành sữa tại Việt Nam hiện nay đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho FCV. Với mức độ tăng trưởng của nền kinh tế, mức thu nhập người dân tăng lên dẫn đến nhu cầu về sữa còn rất nhiều tiềm năng mà cụ thể là mức tăng trưởng % luôn đạt mức tăng hai con số trong những năm gần đây, với nhiều đối thủ trong cùng một khu vực sẽ dẫn đến canh tranh gay gắt, khốc liệt. Vì vậy, để gia tăng sức cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần đang mở rộng, FCV không ngừng nghiên cứu và áp dụng các các phương thức trong kinh doanh, sản xuất, trong quản trị để tối ưu hóa nguồn lực. Trong đó có tối ưu hóa các nguồn lực trong chuỗi cung ứng. Với môi trường kinh doanh hiện nay, FCV cần phải nhận thức được tầm quan trọng của chuỗi cung ứng(Supply Chain-SC), nghiên cứu áp dụng các mô hình cung ứng trong thực trạng vận hành hiện tại. Điều này là hợp lý vì trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, Chuỗi cung ứng là một vũ khí sắc bén để giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo sự kịp thời của nguyên vật liệu đưa vào sản xuất cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường. Nói một cách khác, sức mạnh của FCV phụ thuộc vào sự vận hành của chuỗi cung ứng, từ việc mua nguyên liệu, bán thành phẩm, sản xuất, quản lý hàng tồn kho đến phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng có một vai trò quan trọng đến suốt chu kì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì chuỗi cung ứng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị phần và
14. 14 giảm chi phí, chủ động trong sản xuất kinh doanh.Có nhiều cách để các doanh nghiệp cải thiện khả năng điều hành chuỗi cung ứng, một trong những cách đó là các doanh nghiệp nên hợp tác với các nhà cung cấp và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng của chính doanh nghiệp đó. Bởi vì, các doanh nghiệp nên tập trung phát triển và hoàn thiện các lĩnh vực mình có thế mạnh, doanh nghiệp nên có mối quan hệ hợp tác với những đối tác khác để các bên cùng có lợi và đạt được mục tiêu đề ra. Vì vậy, nghiên cứu này tập trung vào nghiên cứu mức độ hợp tác trong chuỗi cung ứng nhằm hướng đến những lợi ích cho chính doanh nghiệp như tăng thị phần, cắt giảm chi phí và chủ động trong điều phối hoạt động sản xuất đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại và tham gia vào nhiều tổ chức thương mại trên thế giới, nối bật có thể kể đến Tổ chức thương mại thế giới – viết tắt là WTO năm 2017, Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – viết tắt là CPTPP năm 2010, Khu vực mậu dịch tự do ASEAN – viết tắt là AFTA năm 1995 đã biến Việt Nam thành một thị trường có nhiều cơ hội và thách thức nói chung và ngành sữa nói riêng. Trong nhiều năm qua, ngành sữa Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt. Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Nghiên cứu Ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), trong giai đoạn 2010-2016, doanh thu tiêu thụ sữa Việt Nam mức tăng trưởng kép hàng năm là 11.7%. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2017, doanh số tiêu thụ sữa đạt khoảng 18.7 nghìn tỷ đồng, tăng 13.9% so với cùng kỳ năm 2016. Bởi vậy, đây được coi là giai đoạn hoàng kim của ngành sữa Việt Nam. Trong năm 2018 đã xuất hiện thêm 2 thành viên gia nhập ngành sữu là VPMilk thuộc VP Bank của Việt Nam và Anmum đến từ Newzealand, thị trường ngành sữa Việt Nam tăng từ 8 thành viên lên 10 thành viên đã làm gia tăng mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu sữa tại thị trường Việt Nam. Như đã phân tích, nhận thức được vị thế tại thị trường Việt Nam và tầm quan trọng của Chuỗi cung ứng là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại nên FCV đã không ngừng xây dựng, cải tiến chuỗi cung ứng bằng nhiều phương thức khác nhau. Trong đó có Mức độ hợp tác là một yếu tố then chốt trong việc xây dựng chuỗi. Xuất phát từ tính cấp thiết của đề tài, tác giả chọn đề tài: “Yếu tố tác động đến mức độ hợp tác trong chuỗi cung ứng. Trường hợp nghiên cứu: Công ty Frieslandcampina

 

MÃ TÀI LIỆU: 7331

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *