Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn: Vấn đề bản chất và đặc trưng của văn học Việt Nam

Luận văn: Vấn đề bản chất và đặc trưng của văn học Việt Nam

1. Lý do chọn đề tài Đại hội lần thứ VI (1986) của Đảng Cộng sản Việt Nam được coi là một trong ba dấu mốc quan trọng nhất của nước ta ở thế kỷ XX. Từ đây, một chặng đường mới, những vận hội mới được mở ra: giao lưu với các nền kinh tế, văn hóa khác nhau trên thế giới. Mọi phương diện của đời sống thay đổi. Văn học cũng không ngoại lệ. Từ năm 1986 đến nay, đặc biệt là thời kỳ đầu đổi mới, hoạt động sáng tác văn học có nhiều tìm tòi, mạnh dạn đổi mới và đạt được thành tựu quan trọng trên nhiều bình diện. Kết quả là chúng ta có một bức tranh văn học đa dạng đề tài phản ánh, phong phú thể loại, đặc sắc về phong cách và khuynh hướng thẩm mỹ. 25 năm qua, lý luận văn học nước ta cũng có nhiều chuyển biến quan trọng, trưởng thành hơn trong tư duy, nhuần nhị hơn trong kiến giải vấn đề. Tuy nhiên, tình hình văn học trong nước và thế giới có chiều hướng vận động biến đổi không ngừng, nhiều vấn đề đang đặt ra, đỏi hỏi lý luận văn học cần giải quyết rốt ráo. Do đó, đổi mới lý luận hơn nữa là xu hướng tất yếu. Bên cạnh đó, lý luận cũng có nhu cầu được “ngoái nhìn” thường xuyên, để đánh giá những thành tựu đạt được và nhận diện những khiếm khuyết ngay trên cơ thể của mình, từ đấy mà xây dựng cơ sở vững chãi cho những thay đổi mới. Trước yêu cầu như vậy, nhiều nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát, nắm bắt diện mạo nền lý luận văn học nước nhà trong chiều vận động lịch sử của nó. Giáo trình lý luận văn học (bậc đại học) là một trong những bộ phận quan trọng của diện mạo chung ấy. Trong xu hướng nhận thức lại, giáo trình lý luận đã được nhiều người quan tâm đề cập, khảo sát chuyên sâu và cũng đã đạt được một số thành quả nhất định, đáng trân trọng. Tuy nhiên, nhiều vấn đề quan trọng khác chưa được quan tâm, hoặc đã được nêu ra nhưng chưa giải
7. 2 quyết rốt ráo. Xuất phát từ tình hình thực tế, từ những yêu cầu nội tại của đối tượng, chúng tôi cho rằng nghiên cứu đề tài Vấn đề bản chất và đặc trưng của văn học trong giáo trình lý luận văn học Việt Nam từ những năm 1960 đến nay là cần thiết và có tính khả thi, nhằm góp một tiếng nói cụ thể, một góc nhìn thiết thực vào việc đánh giá bức tranh toàn cảnh quá trình vận động đổi mới tư duy lý luận văn học Việt Nam trong hơn năm mươi năm qua. 2. Lịch sử vấn đề Bước sang những năm cuối thế kỷ XX đầu của thế kỷ XXI, nhận thức được vai trò vị trí của giáo trình lý luận văn học đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn học nước nhà, một số người trong giới chuyên môn đã quan tâm nghiên cứu vấn đề nội dung giáo trình lý luận văn học nước ta. Bước sang đầu thế kỷ XXI, vấn đề giáo trình lý luận văn học thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều người trong giới học thuật. Năm 2003, Tập san Khoa học Xã hội và Nhân văn, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh đăng bài: Sự vận động của lý luận văn học mác xít ở Việt Nam từ sau 1954 qua hệ thống giáo trình lý luận văn học của Nguyễn Văn Hà. Tác giả khảo sát 8 bộ giáo trình lý luận văn học Việt Nam từ 1958 đến 1993. Từ những mô tả khái quát về hình thức và bố cục nội dung các giáo trình, tác giả kết luận: hệ thống vấn đề của lý luận văn học mác xít ở Việt Nam ngày càng hoàn thiện, cách kiến giải các luận điểm ngày càng nhuần nhuyễn, khoa học, khách quan hơn. Bên cạnh đó, tác giả cũng cho rằng hệ thống giáo trình lý luận văn học vẫn còn nhiều điều bất cập như: nặng về lý thuyết khái quát trong khi đó tính thực tiễn hạn chế, ôm đồm quá nhiều vấn đề ngoài phạm vi văn học dẫn đến chồng chéo, trùng lặp nội dung. Những mặt hạn chế này, theo tác giả là khiến cho giáo trình của nước ta trở nên nặng nề, không kích thích được tinh thần học tập của đa số sinh viên, học viên.

 

MÃ TÀI LIỆU: 11609

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Đề tài: Nghiên cứu khả năng ứng dụng truyền tải điện một chiều tại Việt Nam

Mở đầu Hệ thống điện Việt Nam 12 năm gần đây (1995-2007) có sự phát …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *