Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn: Nghiên cứu didactic về khái niệm tích vô hướng, HOT

Luận văn: Nghiên cứu didactic về khái niệm tích vô hướng, HOT

1. Lí do chọn đề tài và câu hỏi ban đầu Là giáo viên dạy Toán ở trường THPT, chúng tôi nhận thấy rằng đa số học sinh cảm thấy áp lực khi đến trường vì bài vở quá nhiều, bài học của môn này chồng chéo môn kia, các kiến thức chưa thật sự có sự liên kết chặt chẽ, liên thông. Ngoài ra kiến thức môn Toán thực sự có ứng dụng thực tế không, hay ít nhất, các em nghe nói là Toán học là môn học cơ bản và nhờ sử dụng các kết quả Toán học người ta coi nó là công cụ đắc lực để giải quyết các vấn đề trong Vật Lý, trong Hóa học… vấn đề này thể hiện như thế nào qua các bài học trong SGK? Hoặc theo như tinh thần cải cách SGK của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo được viết trong Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THPT môn Toán, NXB Giáo Dục 2007, trang 7 ghi: “tích hợp nội dung để tiến tới giảm số môn học…tinh giản nội dung và tăng cường mối liên hệ giữa các nội dung…” , hay trang 27 ghi: yêu cầu đổi mới SGK phải “đảm bảo tính liên môn… các môn học hỗ trợ lẫn nhau, tránh trùng lặp, mâu thuẫn”.Một vài lý do trên và cùng với sự tò mò của bản thân, mỗi khi giới thiệu một kiến thức mới được giới thiệu cho các em, chúng tôi thường phải tìm hiểukiến thức này có ứng dụng gì, từ đâu mà người ta nghĩ ra nó… Và với câu trả lời thỏa đáng, đó thực sự là niềm vui lớn lao của chúng tôi và là niềm vui, động lực chính đáng cho HS khi đến trường.Với khái niệm TVH của hai vec tơ ở năm lớp 10 cũng vậy, chúng tôi rất muốn có câu trả lời thỏa đáng cho các câu hỏi đó của các em. Với câu hỏi thứ nhất: nguồn gốc xuất hiện của khái niệm TVH, đây là một câu hỏi lớn mà chúng tôi không đủ điều kiện để nghiên cứu vì không đủ thời gian và không tìm được tài liệu và chúng tôi cũng rất tiếc vì điều này. Tuy nhiên, SGK Hình Học 10 Nâng cao trang 46có viết: Héc-man Grat-xơ-man (Hermann Grassmann 1808- 1877), nhà toán học người Đức, là cha đẻ của tích vô hướng của hai vec tơ mà ông ký hiệu là ?�⃗ ?�⃗. Chính việc nghiên cứu thủy triều dẫn ông tới các khảo sát về vec tơ.
8. Trần Thị Thu Hiền Một nghiên cứu didactic về khái niệm tích vô hướng… Vì vậy chúng tôi có nhận xét rằng khái niệm công là “nguồn cảm hứng” để hình thành khái niệm TVH và khái niệm TVH ra đời xuất phát từ nhu cầu tìm một công cụ để giải quyết các vấn đề trong vật lý? Nhận xét này chỉ có thể làm rõ bằng cách đi tìm lịch sử hình thành khái niệm TVH. Tuy nhiên, chúng tôi không thực hiện được vì các lý do như trên. Mặc dù vậy chúng tôi vẫn rất muốn tìm ra mối liên hệ, các cách thể hiện của khái niệm TVH trong chương trình THPT. Chúng ta đều nhận thấy Tích vô hướng của hai vectơ là một khái niệm quan trọng trong chương trình trung học phổ thông môn Toán hiện hành ở Việt Nam.Trong luận văn của mình, tác giả Đỗ Thị Hoàng Linh (2012) đã chỉ ra rõ vai trò công cụ của tích vô hướng của hai vectơ trong việc dạy học môn Hình học lớp 10. Đó là TVH dùng để: Chứng minh công thức hình chiếu Chứng minh định lý côsin trong tam giác thường Xây dựng phương trình tổng quát của đường thẳng Chứng minh một vectơ là vectơ chỉ phương của đường thẳng Tính số đo của góc giữa hai đường thẳng Ngoài ra, nó còn được sử dụng để giải các bài toán hình học phẳng như: Chứng minh các tính chất hình học: chứng minh hai đường thẳng vuông góc với nhau, chứng minh tam giác vuông cân, chứng minh bốn điểm cùng nằm trên một đường tròn,… Tính toán: tính diện tích của hình phẳng, tính số đo một góc trong tam giác, tính số đo góc của hai đường thẳng,… Tìm quĩ tích Tuy nhiên, tác giả này chỉ mới đề cập về vai trò công cụ cũng như những điều kiện sinh thái cho phép khái niệm tích vô hướng của hai vectơ được sống trong chương trình Hình học 10. Chúng tôi muốn đề cập đến vai trò là công cụ của khái niệm tích vô hướng của hai vectơ trong cả chương trình trung học phổ thông nhằm làm rõ hơn khái niệm này. Điều này khiến chúng tôi chọn đề tài “Một nghiên cứu didactic về khái niệm tích vô hướng trong chương trình trung học phổ

 

MÃ TÀI LIỆU: 11623

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *