Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn: Hình tượng người phụ nữ trong thơ trữ tình Việt Nam

Luận văn: Hình tượng người phụ nữ trong thơ trữ tình Việt Nam

1. Lý do chọn đề tài Văn học trung đại Việt Nam (còn được gọi là Văn học cổ Việt Nam, Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX…) đánh dấu sự ra đời của dòng văn học viết từ thế kỷ X với hai bộ phận: văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Theo từng giai đoạn của tiến trình phát triển, văn học đạt được những thành tựu rực rỡ với những bước tiến đáng kinh ngạc về cả nội dung và nghệ thuật. Trong đó, thơ trữ tình có chỗ đứng riêng vững chắc do ảnh hưởng của thời đại với sự xuất hiện của nhiều danh gia kiệt tác. Thơ trữ tình xuất hiện từ rất sớm trong tiến trình văn học nước nhà (thậm chí, đã có những biểu hiện rõ nét của chất trữ tình trong ca dao của người Việt xưa) và đạt được những thành tựu nhất định qua từng thời kỳ. Hình thức và nội dung thơ cũng ngày một phát triển phong phú theo hướng hoàn thiện, cách tân mới mẻ. Mười thế kỷ đầy sóng gió của lịch sử nước nhà cũng là khoảng thời gian văn học chịu nhiều biến động, thăng trầm. Thay đổi đáng ghi nhận là sự mở rộng nội dung về phía đời sống, đưa văn học ngày càng gần gũi, gắn bó với quần chúng. Cùng với đó, các nhân vật nữ cũng xuất hiện trong thơ trữ tình với tần suất ngày một nhiều hơn theo chiều dọc tiến trình văn học viết (đặc biệt là ở bộ phận thơ Nôm từ nửa sau thế kỷ XVIII). Người phụ nữ đã xuất hiện trong văn học viết (bao gồm trong thơ trữ tình) ngay từ những thế kỷ đầu và ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình, góp phần hoàn chỉnh diện mạo văn học dân tộc. Thơ của các nhà văn trung đại biểu hiện cách nhìn, cách cảm, cách suy nghĩ của họ đối với những vấn đề trong cuộc sống, thế nên, thơ trữ tình trung đại đều ít nhiều có biểu hiện của “cái tôi”, của việc định hình phong cách tác giả. Tìm hiểu “Hình tượng người phụ nữ trong thơ trữ tình Việt Nam thế kỷ XVIII – XIX”, chúng tôi mong muốn được đi sâu vào đặc trưng thể loại thơ trữ tình Việt Nam (về cả nội dung và đặc điểm nghệ thuật) thế kỷ XVIII – XIX, khai thác hình ảnh người phụ nữ để có cái nhìn đa chiều, đa diện về cuộc sống của một bộ phận người trong xã hội Việt Nam thời bấy giờ.
7. 2 2. Lịch sử vấn đề Văn học gắn liền với dân tộc và chặng đường phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của nước nhà, yếu tố thời đại đã tác động mạnh mẽ đến số phận và quá trình sáng tác của các tác giả thời trung đại. Chưa có một công trình nghiên cứu nào đi sâu vào hình tượng người phụ nữ trong thơ trữ tình (thế kỷ XVIII – XIX hoặc các thời kỳ trước đó). Dẫu chưa thật sự rõ nét nhưng thơ trữ tình Việt Nam trung đại đã được nhiều nhà nghiên cứu đề cập ở rất nhiều phạm vi, góc độ và mức độ khác nhau. Đề cập đến thơ trữ tình Việt Nam trung đại và hình tượng người phụ nữ trong văn học, có thể kể đến một vài công trình có liên quan: Trong Mấy vấn đề thi pháp văn học trung đại Việt Nam, Trần Đình Sử đề cập đến nhiều vấn đề về thi pháp văn học trung đại Việt Nam. Trong đó, có chương “Các thể thơ trữ tình” [32, tr.167] miêu tả phạm vi, diện mạo và tiến trình thơ trung đại Việt nam, đồng thời đi vào một số đặc điểm thế loại cụ thể như: thơ tự tình, ngâm khúc, hát nói. Bùi Duy Tân với tác phẩm Khảo và luận một số thể loại – tác gia – tác phẩm văn học trung đại Việt Nam (tập II) đã khảo sát “Về quan niệm văn học trung đại Việt Nam” [33, tr.38), “Sơ lược về một số thể loại văn học trung đại Việt Nam” [33, tr.83] và “Vấn đề thể loại trong văn học Việt Nam thời cổ” [33, tr.95] có nói đến một số thể thơ chính và tiêu chí phân chia thể loại thơ trung đại Việt Nam. Nguyễn Đăng Điệp trong tác phẩm Giọng điệu trong thơ trữ tình có nhắc đến một số vấn đề về “Giọng điệu trong thơ ca trung đại” [12, tr.138], công trình này đặt thơ ca trung đại trong hệ thống thơ ca dân tộc từ thơ ca truyền thống đến hiện đại. Tác giả cho rằng: “Yếu tố giọng điệu của chủ thể sáng tạo dù đã xuất hiện trong thơ trữ tình trung đại, thể hiện ý thức quẫy đạp của các nhà thơ khỏi những ràng buộc quy phạm đã có từ ngàn năm, song nhìn chung chưa thật rõ nét”; “giọng điệu cá nhân chưa phát triển… khi xuất hiện những yếu tố của “tinh thần Phục Hưng” (đặc biệt trong văn học nửa đầu thế kỷ XVIII), yếu tố cá nhân bắt đầu manh nha được bộc lộ”…

 

MÃ TÀI LIỆU: 11578

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Đề tài: Phân tích hoạt động xuất khẩu hàng container tại Công Ty TNHH Vận Chuyển Quốc Tế

LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, cả thế giới nói …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *