Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn: Giải pháp phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 9 ĐIỂM!

Luận văn: Giải pháp phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 9 ĐIỂM!

1. Tính cấp thiết của đề tài Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, làng nghề là vấn đề hết sức cần thiết và có ý nghĩa trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Ngành nghề thủ công truyền thống, trong đó thủ công mỹ nghệ là bộ phận quan trọng đã hình thành và tồn tại trong suốt quá trình phát triển kinh tế xã hội Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng. Ngành nghề thủ công mỹ nghệ luôn gắn liền với những ngành nghề, phố nghề sản xuất các sản phẩm thủ công để phục vụ cho các mục đích sử dụng của đời sống xã hội. Trải qua thăng trầm của thời gian, cho đến nay ngành nghề thủ công mỹ nghệ vẫn có một vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế và xã hội tại tỉnh Quảng Trị. Góp phần phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo ra nhiều việc làm cho lao động, tăng thu nhập cho người lao động ở nông thôn, đóng góp chung và việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Trong những năm qua, ngành nghề thủ công mỹ nghệ ở Quảng Trị đã giải quyết việc làm cho hơn 600 hộ gia đình, góp phần nâng cao đời sống cho người dân ở vùng nông thôn. Đối với Quảng Trị, quá trình hình thành và phát triển của ngành nghề thủ công mỹ nghệ ngoài những nét chung như bao miền khác trên đất nước thì có những nét đặc thù riêng của vùng đất này. Theo thống kê, Quảng Trị có hơn 10 làng nghề thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề đều có bề dày lịch sử lâu đời với lớp nghệ nhân có tay nghề điêu luyện, đóng góp nhiều đến quá trình bảo tồn và phát huy những giá trị của nghề thủ công truyền thống. Một số nghề và làng nghề phát triển mạnh vừa cung cấp sản phẩm cho đời sống xã hội, vừa thu hút khách du lịch như: nón lá Trà Lộc, thêu ren Văn Qũy, đan lát Lan Đình, dệt thổ cẩm A Bung…tạo nên những sản phẩm đặc trưng góp phần khẳng định bản sắc văn hóa của vùng đất Quảng Trị.
2. Bên cạnh những kết quả đạt được, làng nghề vẫn còn nhiều hạn chế như chưa có quy hoạch, chưa có chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm, quy mô nhỏ lẻ, manh mún, cơ sở vật chất kỹ thuật phần lớn còn lạc hậu, đa số sử dụng công cụ thủ công truyền thống, sản phẩm chủ yếu là tự cung tự cấp, tính cạnh tranh thấp, nhiều ngành nghề truyền thống sản xuất cầm chừng, có nguy cơ mai một và mất đi…Trong các ngành nghề thủ công truyền thống, ngành nghề thủ công mỹ nghệ là một trong những nhóm ngành có thế mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên đối với thị trường xuất khẩu trực tiếp chúng ta vẫn chưa khai thác được do sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường thế giới, thua kém trong tiếp cận thị trường về mẫu mã sản phẩm, giá thành, kinh nghiệm thương trường, chưa có các thương nhân lớn hoạt động trên các lĩnh vực kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Để thúc đẩy các ngành tiểu thủ công nghiệp, làng nghề phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh và đứng vững trong nền kinh tế thị trường, Quảng Trị cần tìm ra các giải pháp cho các cơ sở sản xuất ở các làng nghề về cách tiếp cận thị trường, xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm. Đây là yêu cầu vừa cấp thiết vừa lâu dài nhằm phát huy tiềm năng của ngành nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Xuất phát từ tính cấp thiết đó, tôi đã chọn đề tài “Giải pháp phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề tỉnh Quảng Trị” làm luận văn của mình. 2. Câu hỏi nghiên cứu – Thực trạng phát triển đối với hàng thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề tỉnh Quảng Trị ? – Định hướng phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ này như thế nào ? – Để phát triển nó cần đưa ra những giải pháp gì ? 3. Mục tiêu nghiên cứu – Mục tiêu tổng quát: Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề, phân tích đánh giá thực trạng đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề,
3. để đề xuất ra giải pháp nhằm phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề tỉnh Quảng Trị. – Mục tiêu cụ thể: + Làm rõ cơ sở lý luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu (lý luận về sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề,…) + Phân tích đánh giá thực trạng phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề, xác định được các nhân tố cơ bản tác động; xác định nguyên nhân rào cản làm hạn chế sự phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề ở Quảng Trị. + Đề xuất ra giải pháp, các chính sách nhằm phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề tỉnh Quảng Trị. 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu + Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các hộ gia đình, cơ sở sản xuất tại các làng nghề tỉnh Quảng Trị. + Phạm vi nghiên cứu – Phạm vi nội dung: tập trung nghiên cứu một số làng nghề và làng nghề truyền thống sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, từ đó rút ra được các yếu tố tác động chủ yếu và đưa ra giải pháp phát triển các sản phẩm tại các làng nghề này. – Phạm vi không gian: nghiên cứu các làng nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Trị – Phạm vi thời gian: Các dữ liệu thứ cấp thu thập trong giai đoạn 2010 – 2014, các dữ liệu sơ cấp được thu thập trong năm 2014. Thời gian thực hiện từ ngày 20/09/2014 đến 30/05/2015 5. Phương pháp nghiên cứu Thu thập số liệu và chọn mẫu điều tra: – Đối với số liệu thứ cấp: Tôi tiến hành thu thập số liệu từ phòng ban các cơ quan của sở ban ngành. Sau khi thu thập đầy đủ số liệu, tôi đã tiến hành xử lý và phân tích các chỉ tiêu ảnh hưởng đến sự phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề.

 

MÃ TÀI LIỆU: 7304

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *