Breaking News
Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất trong toán phổ thông

Luận văn: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất trong toán phổ thông

1. Lý do chọn đề tài và những câu hỏi ban đầu Giá trị lớn nhất (GTLN) và giá trị nhỏ nhất (GTNN) là những đối tượng xuất hiện trong chương trình phổ thông môn Toán hiện hành ở Việt Nam trải dài từ bậc tiểu học đến bậc trung học phổ thông. Có nhiều bài toán khác nhau liên quan đến những đối tượng này. Chẳng hạn: Ở lớp 4, có bài toán tìm số tự nhiên lớn nhất hay số tự nhiên bé nhất trong các số tự nhiên đã cho: a) Số lớn nhất có ba chữ số là số nào? b) Số bé nhất có ba chữ số là số nào? (Toán 4, tr.13) Ở lớp 6, xuất hiện các bài toán về ước chung lớn nhất, bội chung nhỏ nhất của các số tự nhiên cho trước như: Tìm số tự nhiên a lớn nhất, biết rằng 420 ⋮ ? và 700 ⋮ ?. (Toán 6 tập một, tr.56) Ở lớp 9, xuất hiện bài toán yêu cầu tìm GTLN hoặc GTNN của một biểu thức như: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức ?2 + ?√3 + 1. Giá trị đó đạt được khi x bằng bao nhiêu? (Bài tập Toán 9 tập một, tr.16) Hay ở lớp 12, có bài toán như sau: Trong các hình chữ nhật có chu vi là 40cm, hãy xác định hình chữ nhật có diện tích lớn nhất. (Giải tích 12 nâng cao, tr.24) GTLN và GTNN cũng là những đối tượng phổ biến trong những môn học khác ở phổ thông. Chẳng hạn trong môn Vật lí của lớp 10 có yêu cầu như sau: Một vật đặt trên mặt phẳng nghiêng (góc nghiêng ? = 30o ), được truyền một vận tốc ban đầu vo = 2m/s (hình vẽ). Hệ số ma sát giữa vật và mặt phẳng nghiêng là 0,3.
9. 2 Nguyễn Hồng Tú Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất trong… a) Tính gia tốc của vật. b) Tính độ cao lớn nhất (H) mà vật đạt tới. c) Sau khi đạt tới độ cao H, vật sẽ chuyển động như thế nào ? (Vật lí 10 nâng cao, tr.106) Mặt khác, các bài toán về GTLN, GTNN có mặt trong nhiều kì thi từ cấp độ bình thường như các bài toán kiểm tra ở trường, lớp đến các bài toán trong các kì thi tốt nghiệp phổ thông, kì thi tuyển sinh Đại học – Cao đẳng và cả các kì thi học sinh giỏi lẫn thi quốc tế. Chẳng hạn sau đây là một câu trong đề thi tuyển sinh Đại học – Cao đẳng gần đây: Câu V (1,0 điểm) Cho x, y, z là ba số thực thuộc đoạn [1;4] và ? ≥ ?, ? ≥ ?. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức ? = ? 2?+3? + ? ?+? + ? ?+? . (trích Đề thi Đại học – Cao đẳng khối A năm 2011) Các bài toán về GTLN và GTNN còn gắn liền với thực tế rất sinh động. Xin đưa ra đây một bài toán ở phổ thông: Khi nuôi cá thí nghiệm trong hồ, một nhà sinh vật học thấy rằng: Nếu trên mỗi đơn vị diện tích của mặt hồ có n con cá thì trung bình mỗi con cá sau một vụ cân nặng ?(?) = 480 − 20? (gam). Hỏi phải thả bao nhiêu cá trên một đơn vị diện tích của mặt hồ để sau một vụ thu hoạch nhiều cá nhất? (Giải tích 12 nâng cao, tr.22) Những điều trên cho thấy GTLN và GTNN là những đối tượng xuất hiện ở chương trình phổ thông với vị trí khá quan trọng. Chúng tồn tại ở nhiều dạng thuật ngữ khác nhau như “số lớn nhất”, “cao nhất”, “to nhất”, “nhiều nhất”, … ứng với GTLN và “số bé nhất”, “nhỏ nhất”, “thấp nhất”, “ít nhất”, … ứng với GTNN. Chúng tôi quan sát được lưu ý từ sách giáo viên (SGV) Giải tích 12 nâng cao liên quan đến các đối tượng này như sau: Sau khi định nghĩa, đã nhắc lại điều sau đây:

 

MÃ TÀI LIỆU: 11579

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Đề tài: Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4 – 5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học tại trường mầm non Tân Ước

ĐẶT VẤN ĐỀ Lý do chọn đề tài. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *