Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn: Đổi mới việc ra đề Văn ở trường THPT, HAY, 9đ

Luận văn: Đổi mới việc ra đề Văn ở trường THPT, HAY, 9đ

1. Lí do chọn đề tài Dạy học là một quá trình gồm nhiều khâu liên hợp, có quan hệ mật thiết và tác động qua lại với nhau như: mục tiêu, nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức dạy học, KTĐG,…Trong đó, “đánh giá việc học tập của học sinh là một khâu vừa đóng vai trò bánh lái, vừa giữ vai trò động lực của dạy học, kiểm tra, đánh giá có tác động đến việc canh tân trong đào tạo” [11]. Khâu KTĐG không những phân loại chất lượng giảng dạy và học tập mà còn có chức năng phát hiện, điều chỉnh giúp ta điều khiển quá trình dạy học theo chiều hướng lành mạnh, tích cực: GV điều chỉnh phương pháp dạy, HS điều chỉnh phương pháp học tập. KTĐG là khâu cuối cùng của quá trình dạy học, đồng thời là cơ sở để mở ra một quá trình dạy học mới. Chính vì vậy, khâu kiểm tra đánh giá có một vị trí và tầm quan trọng đặc biệt đối với toàn bộ quá trình dạy học. Điều 29 mục 1 Luật Giáo dục 2005 có ghi: “Chương trình giáo dục phổ thông thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông; quy định chuẩn kiến thức, kĩ năng, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục phổ thông, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông” [1]. Như vậy, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là một quá trình đổi mới từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện đến KTĐG. Đổi mới PPDH để đáp ứng những yêu cầu mới của mục tiêu dạy học nên kiểm tra, đánh giá cũng cần có sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng bám sát vào mục tiêu dạy học; xác định được vai trò, vị trí của người học, đáp ứng yêu cầu cao hơn, chất lượng mới hơn mà nền giáo dục đặt ra. Trong nhà trường phổ thông, môn Ngữ văn cũng như bất kì một môn học khác theo tiến trình thời gian được xác định rõ hơn về mục tiêu, đổi mới về nội dung chương trình, cải tiến về phương pháp…. Đổi mới khâu KTĐG là kết quả tất yếu của quá trình đổi mới dạy và học văn, phù hợp với xu hướng đổi mới toàn diện chương trình giáo dục phổ thông. KTĐG càng sâu sát, càng khách quan thì kết quả thu được càng chính xác. KTĐG sẽ là một “cái kích” góp phần nâng cao chất lượng
11. 9 và hiệu quả giáo dục của nước nhà, giúp các nhà quản lý giáo dục đánh giá đúng những mục tiêu đã đặt ra. Trong KTĐG, công việc ra đề là công đoạn quan trọng nhất bởi nó định hướng, chi phối toàn bộ các công đoạn KTĐG sau nó nữa. Theo GS. Phan Trọng Luận: “Đề thi là một khâu đột phá có thể giải quyết được nhiều vấn đề trọng đại của nền giáo dục”. “Đề thi là thước đo trình độ văn minh của một nền giáo dục – đề thi là lực nắn cách dạy, cách học…Ra đề thi sáng tạo thì tự nhiên đã diệt trừ tận gốc mọi trò phao thi, mọi lò luyện thi. Trong nhà trường sẽ học sáng tạo, dạy thông minh. Thực học sẽ được phục hưng, hư học sẽ được đẩy lùi” [41]. Hơn nữa, “đổi mới cách ra đề là con đường ngắn nhất dẫn đến đổi mới phương pháp dạy học, cách tiếp cận văn chương” [15]. Thời gian gần đây, vấn đề đổi mới cách ra đề thi môn Ngữ văn đang là vấn đề bức xúc, được tranh luận sôi nổi đặc biệt xoay quanh việc ra đề “mở”, về hình thức, nội dung, cấu trúc của đề, việc cải tiến qui trình ra đề, soạn đáp án, chấm bài, trả bài kiểm tra thế nào cho hợp lí nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Đây thực sự là một vấn đề nan giải cần có sự chung tay góp sức của nhiều người. Từ những luận điểm trên, người viết xây dựng đề tài Đổi mới việc ra đề Văn ở trường trung học phổ thông từ góc độ đổi mới kiểm tra đánh giá với mong muốn góp một cái nhìn sáng rõ hơn về việc đổi mới cách ra đề môn Ngữ văn ở trường THPT; từ đó thực hiện ra đề theo tinh thần đổi mới ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quá trình dạy học môn Ngữ văn ở trường phổ thông. 2. Lịch sử vấn đề Từ lâu trong lịch sử giáo dục, người ta đã sử dụng thi và kiểm tra để đánh giá kết quả học tập của người học, đồng thời nhận thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa thi, kiểm tra với chất lượng dạy học. Ở Việt Nam, trong sự phát triển của nền giáo dục, KTĐG là một bộ phận cấu thành của quá trình dạy học. Nó ra đời, tồn tại cùng với sự đi lên của hoạt động dạy học. Cho đến nay, vấn đề này đã có nhiều công trình nghiên cứu; trên các sách báo tạp chí về giáo dục đã xuất hiện nhiều bài viết, ý kiến

 

MÃ TÀI LIỆU: 11584

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Cảng Quốc Tế Tân Cảng – Cái Mép Tcit

LỜI MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài Trong điều kiện sản xuất và kinh …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *