Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn: Đồ thị hàm số trong mối liên hệ với biểu thức đại số

Luận văn: Đồ thị hàm số trong mối liên hệ với biểu thức đại số

1. Những ghi nhận ban đầu và câu hỏi xuất phát Chúng tôi bắt đầu với một hiện tượng trong dạy học toán ở trường THPT liên quan đến hàm số và đồ thị hàm số1 mà chúng tôi ghi nhận khi thực hiện khóa luận tốt nghiệp thực hiện năm 2010. Sau đây chúng tôi xin trích ra một câu hỏi đã được chúng tôi đặt ra cho mộ lớp học gồm 43 học sinh lớp 10 trường THPT Trưng Vương. Cần nói thêm rằng đối tượng học sinh chúng tôi thực nghiệm là đối tượng học sinh khá giỏi của một trường có điểm chuẩn cao trong thành phố. “ Câu hỏi 1: Cho hàm số ( ) 2 y f x x= = có đồ thị là ( )C và hàm số ( )y g x= có đồ thị ( )’C như hình 1. Hình 1 Hãy tìm biểu thức ( )g x : ” ([17], trang 26). Có hai chiến lược cơ bản cho phép tìm ra đáp án cho câu hỏi 1 Chiến lược 1 (chiến lược tịnh tiến): Tịnh tiến đồ thị Từ đồ thị ta có thể dễ dàng nhận ra mối liên hệ giữa hai đồ thị hàm số: Tịnh tiến (C) sang trái 2 đơn vị sẽ thu được (C’). Từ đó sử dụng biểu thức của phép tịnh tiến ta có thể nhanh chóng tìm ra biểu thức của hàm số có đồ thị (C’) là: 1 Từ đây về sau, nếu không gây hiểu lầm, ta luôn hiểu đồ thị là đồ thị hàm số.
7. – 3 – ( ) ( ) ( ) 2 2 2y g x f x x= = − = − Chiến lược 2 (chiến lược điểm): Từ đồ thị ta tìm ra tọa độ đỉnh và một điểm mà đồ thị đi qua, từ đó lập hệ phương trình và tìm ra biểu thức của hàm số có đồ thị (C’) là: ( ) 2 4 4y g x x x= = − + Sau đây là bảng thống kê kết quả thực nghiệm trên 43 học sinh: Chiến lược Chiến lược tịnh tiến Chiến lược điểm Đưa ra kết quả mà không giải thích Không có đáp án Tần suất 1/43 10 /43 3 /43 29/43 Nhận xét: Chỉ có 1 học sinh nhận ra mối liên hệ giữa hai đồ thị để đưa ra chiến lược tịnh tiến. Đối với chiến lược 2 thì có 10 học sinh nghĩ tới, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi thì ở 10 học sinh này không có học sinh nào tìm ra được đủ điểm để thiết lập hệ phương trình. Bình luận: Hai chiến lược nêu trên khá quen thuộc đối với học sinh lớp 10. Như vậy, tại sao đa số học sinh lại không nghĩ đến hai chiến lược quen thuộc trên? Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng tôi tiến hành phân tích lại nội dung câu hỏi thực nghiệm mà chúng tôi đã thực hiện và nhận thấy rằng để có thể đưa ra hai chiến lược nói trên đòi hỏi học sinh nhận ra được mối liên hệ giữa hai đồ thị (C’) và (C) hoặc nhận ra mối liên hệ giữa đồ thị (C’) và biểu thức giải tích của nó. Như vậy, nguyên nhân mà đa số học sinh đã không giải được câu hỏi 1 là vì học sinh không nhận ra được mối liên hệ giữa đồ thị (C) và (C’) cũng như không nhận ra được mối liên hệ giữa đồ thị (C’) với biểu thức giải tích của hàm số. Như vậy, phải chăng ở học sinh tồn tại những khó khăn trong việc thiết lập mối liên hệ giữa các đồ thị hàm số với nhau, giữa đồ thị hàm số với biểu thức giải tích của hàm số? Khó khăn của học sinh có phải xuất phát từ sự lựa chọn của thể chế? Với những ghi nhận ban đầu như vậy, chúng tôi nhận thấy cần đặt ra câu hỏi:

 

MÃ TÀI LIỆU: 11576

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Đề tài: Phân tích hoạt động xuất khẩu hàng container tại Công Ty TNHH Vận Chuyển Quốc Tế

LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, cả thế giới nói …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *