Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành Luật / Luận văn: Công ước quốc tế về bắt giữ tàu biển, HAY

Luận văn: Công ước quốc tế về bắt giữ tàu biển, HAY

1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thời gian qua, số lượng tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài tăng nhanh chóng. Tàu bị bắt giữ ở nước ngoài không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tình trạng thuyền viên làm việc trên tàu, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của vận tải biển Việt Nam trên thị trường thế giới. Tàu biển Việt Nam bị bắt giữ tại nước ngoài do nhiều nguyên nhân, trong đó tranh chấp trong thương mại hàng hải là một nguyên nhân chính và thường thấy trong các vụ kiện bắt giữ tàu. Có thể kể đến một số vụ bắt giữ tàu năm 2008 do tranh chấp thương mại như tàu Phú Mỹ (Công ty Vận tải Container Vinalines) bị tòa án Bangladesh bắt giữ, tàu Vinalines Trader (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) bị bắt tại Hàn Quốc. Gần đây nhất là các trường hợp bắt giữ liên quan đến một loạt tàu của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashin sky, Cái Lân 4, Hoa Sen, New Horizon và New Phoenix…). Ngoài nguyên nhân tranh chấp hàng hải và còn một số nguyên nhân dẫn đến bắt giữ tàu biển như năng lực quản lý, khai thác đội tàu kém, yếu tố rủi ro do bắt nhầm… Bên cạnh đó, các tàu biển nước ngoài bị bắt giữ tại Việt Nam trong thời gian qua cũng gia tăng, đặc biệt tại các khu vực cảng biển lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh. Bắt giữ tàu biển được quy định tại Mục 8, Chương II, Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2005; Pháp lệnh số 05/2008/PL-UBTVQH12 ngày 27/8/2008 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thủ tục bắt giữ tàu biển; Nghị định số 57/2010/NĐ-CP ngày 25/5/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu biển và các văn bản pháp luật có liên quan khác. Các quy định trong nước về bắt giữ tàu biển được xây dựng
8. 2 trên cơ sở tham chiếu Công ước quốc tế về bắt giữ tàu biển 1999. Hiện nay, Việt Nam chưa tham gia Công ước quốc tế về bắt giữ tàu biển 1999. Công ước này chính thức có hiệu lực từ 14/9/2011, sau 6 tháng kể từ ngày có quốc gia thứ 10 tham gia phê chuẩn. Việc tham gia Công ước nói trên sẽ giúp Việt Nam có vị trí ngang bằng với các quốc gia thành viên trong việc thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình phù hợp với các quy định nêu tại Công ước. Xuất phát từ thực tế nêu trên và căn cứ Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế, nội dung Luận văn này tập trung đề cập những vấn đề liên quan đến gia nhập và tổ chức thực hiện Công ước 1999 đối với Việt Nam. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Trước đây, vấn đề bắt giữ tàu biển đã được quy định trong một số các nghiên cứu sau: Đề tài cấp Bộ của Đặng Quang Phương về “Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hoàn thiện pháp luật về thủ tục bắt giữ tàu biển” năm 1999 [12]. Năm 2005, đã từng có đề tài nghiên cứu về vấn đề này “Bắt giữ tàu biển trong hàng hải quốc tế và vấn đề hoàn thiện pháp luật Việt Nam” [11]. Tại thời điểm đó, Pháp lệnh về thủ tục bắt giữ tàu biển chưa ra đời. Hơn thế nữa, Công ước quốc tế năm 1999 ra đời đã thay thế Công ước Brussels năm 1952 về bắt giữ tàu biển. Ở nước ngoài về bắt giữ tàu biển cũng có một số nghiên cứu như sau: “Arrest regimes: Comparing English law, and the position under the Arrest Convention 1952 and the Arrest Convention 1999” năm 2003 của Hill Dickinson [23]; “The Arrest of Ship Conventions 1952 and 1999: Disappointment for Maritime Claimants” năm 2007 của Md. Rizwanul Islam [30]. Đây là đề tài mới chưa có nghiên cứu cụ thể và đầy đủ trước đây. Hơn thế nữa, trước tình hình số lượng tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài tăng nhanh chóng. Tháng 10 năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam có xây dựng

 

MÃ TÀI LIỆU: 19404

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 35.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự với các cơ quan khác, 9đ

MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thi hành án dân sự (THADS) …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *