Home / Luận văn Tốt Nghiệp / Luận văn: Chất lượng nguồn nhân lực của ngành Bảo hiểm xã hội

Luận văn: Chất lượng nguồn nhân lực của ngành Bảo hiểm xã hội

LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do nghiên cứu đề tài Cùng với đổi mới cơ chế, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT), việc tổ chức thực hiện các chính sách này cho người lao động cũng đã được Nhà nước đổi mới một cách cơ bản. Theo đó, Chính phủ đã thành lập ngành BHXH Việt Nam gồm có 3 cấp: Trung ương là BHXH Việt Nam; tỉnh/thành phố là BHXH tỉnh/thành phố và quận/huyện là BHXH quận/huyện. Đây là ngành được quản lý thống nhất từ Trung ương xuống địa phương, có nhiệm vụ thu, chi trả các chế độ BHXH cho người lao động và quản lý quỹ BHXH, BHYT. Khi mới thành lập (năm 1995) toàn ngành mới chỉ có hơn 4000 cán bộ viên chức. Số cán bộ, viên chức này chủ yếu từ ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và cơ quan Tổng Liên đoàn lao động xã hội chuyển sang, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhìn chung là thấp, chỉ có khoảng 40% có trình độ đại học và cao đẳng. Đồng thời, đa số trong số đó đều chưa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về BHXH, BHYT. Nhận biết được vai trò quyết định của đội ngũ cán bộ viên chức trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao của Ngành, nên ngay từ những ngày đầu mới thành lập đến nay, BHXH Việt Nam đã luôn xem phát triển đội ngũ cán bộ viên chức, nhất là về mặt chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, Ngành đã tăng cường và đổi mới công tác tuyển dụng, thực hiện thi tuyển lao động theo đúng yêu cầu về trình độ, ngành nghề và chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, sau gần 20 năm thành lập, nguồn nhân lực BHXH Việt Nam đã phát triển nhanh chóng cả số lượng và chất lượng. Theo số liệu năm 2014, thì toàn Ngành đã có hơn 20 nghìn cán bộ, viên chức – gấp 5 lần so với khi mới thành lập. Chất lượng nguồn nhân lực (NNL) của ngành BHXH hiện nay khá cao, có tới gần 80% trình độ đại học, trên đại học và cao đẳng, tỷ lệ lao động trẻ
11. 2 cao, gần 84% dưới 50 tuổi. Nhờ đổi mới và quản lý chặt công tác tuyển dụng, nhất là những năm gần đây, nên chất lượng NNL ngành BHXH Việt Nam ngày được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ khi thi hành luật BHXH, BHYT, mặc dù khối lượng công việc ngày càng lớn, số lượng đối tượng tham gia BHXH, BHYT đông, nhưng nhờ có NNL có trình độ cao, nên Ngành đã luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao với hiệu quả cao. Tuy vậy, trước yêu cầu công việc ngày càng tăng do tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, cùng với việc đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lý và hội nhập với BHXH các nước khu vực và Thế giới, thì nhìn chung NNL BHXH Việt Nam cần có chất lượng cao hơn để đáp ứng yêu cầu của một ngành đòi hỏi không chỉ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn ngoại ngữ, tin học và tính chuyên nghiệp trong công tác. Do đó, tác giả đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam” để làm luận văn thạc sỹ, nhằm mục đích đánh giá thực trạng chất lượng NNL hiện nay, rút ra những mặt được, mặt còn hạn chế; từ đó đề xuất quan điểm, định hướng và giải pháp để nâng cao chất lượng NNL của ngành BHXH trong thời gian tới, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong chiến lược phát triển của Ngành. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Trong những năm gần đây, do yêu cầu từ thực tiễn công tác, nên vấn đề nâng cao chất lượng NNL luôn được các ngành, viện nghiên cứu quan tâm, nghiên cứu với nhiều góc độ khác nhau. Trong số đó, đáng chú ý nhất một số công trình nghiên cứu, như: – Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ “Quản lý Nhà nước đối với phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam: Vấn đề và giải pháp” của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Lộc, năm 2010 nhằm mục đích nghiên cứu cơ chế, chính
12. 3 sách để phát triển NNL của nước ta trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa. – Luận văn “Phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ” của tác giả Lê Thị Mỹ Linh, năm 2010, nhằm mục đích tìm giải pháp để phát triển cả số lượng và chất lượng lao động làm việc trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. – Tài liệu “Văn hóa nghề” của nhiều tác giả đi sâu nghiên cứu về trình độ, đạo đức nghề nghiệp và khả năng giao tiếp của lao động trong công sở, doanh nghiệp. Ngoài ra, còn một số bài báo đã đ

 

MÃ TÀI LIỆU: 0325

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About Trang web mặc định

Check Also

Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại Thinh Vượng

LỜI MỞ ĐẦU 1, Tính cấpthiết của đề tài Khi xã hội ngày càng phát …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *