Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận văn: Biện pháp tổ chức dạy học yếu tố hình học lớp 4, HAY

Luận văn: Biện pháp tổ chức dạy học yếu tố hình học lớp 4, HAY

. Lí do chọn đề tài: Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ IV đã ra quyết định số 14 – NQTƯ về cải cách giáo dục với tư tưởng: “Xem giáo dục là bộ phận quan trọng của cuộc cách mạng tư tưởng; Thực thi nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ từ nhỏ đến lúc trưởng thành; Thực hiện tốt nguyên lý giáo dục học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”. Đại hội Đảng lần thứ X tiếp tục khẳng định: “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lí, nội dung phương pháp dạy học;(…); tạo nhiều khả năng, cơ hội khác nhau cho người học…”. Luật giáo dục nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2005 đã quy định: “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên” (chương I, điều 4). Như vậy, quy định này hoàn toàn phù hợp với định hướng đổi mới phương pháp dạy học (PPDH): Theo định hướng chung của các PPDH Toán Tiểu học là dạy học trên cơ sở tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. GV phải tổ chức, hướng dẫn cho HS hoạt động học tập với sự trợ giúp đúng mức và đúng lúc để từng HS (hoặc từng nhóm HS) tự phát hiện và giải quyết vấn đề của bài học, tự chiếm lĩnh nội dung học tập rồi thực hành, vận dụng các nội dung đó theo năng lực cá nhân của HS. Định hướng này có thể hiểu vắn tắt là học tập trong hoạt động và bằng hoạt động. Nhìn chung, tư tưởng chủ đạo của phương pháp đổi mới là: tập trung vào các hoạt động của trò; trò tự nghiên cứu, tìm tòi, khám phá; tăng cường giao lưu giữa trò và trò. Tư tưởng này vừa phù hợp với quan điểm của tâm lí học, cho rằng hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp tới sự hình thành và phát
7. 7 triển nhân cách, vừa phù hợp với luận điểm cơ bản của giáo dục học Mac-xit: Con người phát triển trong hoạt động và học tập diễn ra trong hoạt động. Lí thuyết hoạt động (LTHĐ) được hình thành từ những năm 1930, đạt đỉnh cao vào những năm 1970. Đại diện cho cách tiếp cận này là các nhà tâm lí học Nga như: A.N.Leonchiep, L.X.Vưgotxki, X.L.Rubinstein, Piaget,…Và được các nhà nghiên cứu toán học ở nước ta vận dụng vào dạy học ở trường phổ thông như: GS. Đào Tam (CB) – Lê Hiển Dương với nội dung “Tiếp cận Lí thuyết hoạt động trong nghiên cứu và thực hành dạy học Toán ở trường Đại học và trường phổ thông”; ThS. Trần Thị Kim Cúc với đề tài “Hình thành kĩ năng soạn giáo án cho sinh viên”; PGS.TS. Nguyễn Văn Khôi với đề tài “ Sử dụng phương tiện và kĩ thuật dạy học theo hướng tương tác trong dạy học kĩ thuật”; Chu Hương Ly với đề tài luận văn Thạc sĩ “Góp phần phát triển tư duy cho học sinh Trung học phổ thông thông qua dạy học một số nội dung phương trình”; Lê Thị Thảo Dịu với nội dung dạy học “Tổ chức hoạt động học tập ở Mầm non”;…Các đề tài đều lấy quan điểm hoạt động làm cơ sở, làm nền tảng để hình thành phương pháp dạy học, hình thành các kĩ năng cần thiết cho người học. Chẳng hạn như: bồi dưỡng cho sinh viên năng lực tiếp cận LTHĐ trong nghiên cứu và giảng dạy Toán; kĩ năng soạn giáo án cho sinh viên; tăng cường thái độ tích cực nhận thức cho HS trung học phổ thông; phát triển sự sáng tạo, tính độc lập của trẻ mẫu giáo;… Qua đó cho thấy LTHĐ được vận dụng vào các cấp học, từ Mầm non cho đến Đại học. Như vậy, việc vận dụng LTHĐ vào lĩnh vực dạy học thực sự rất cần thiết. Tuy nhiên, việc vận dụng lí thuyết này vào dạy học ở Tiểu học, cụ thể là mạch Yếu tố hình học (YTHH) vốn chưa được đi sâu nghiên cứu. Trong bốn mạch nội dung của môn Toán ở Tiểu học là Số học, YTHH, Yếu tố đại lượng và Giải toán có lời văn, chúng tôi chọn nghiên cứu mạch kiến thức YTHH ở lớp 4 vì YTHH phát huy thế mạnh của LTHĐ. Thêm vào đó Toán 4 mở đầu cho giai đoạn hai (giai đoạn các lớp 4, 5), giai đoạn chuyên

 

MÃ TÀI LIỆU: 19208

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Đề tài: Hoạt động logistic trong dịch vụ kho công ty Tân Cảng, HAY

LỜI MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Cơ chế thị trường và xu …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *