Home / Luận văn thạc sĩ / Ngành quản lý Công / Luân văn: Biện pháp quản lý chất lượng dạy nghề cho người khuyết tật HOT

Luân văn: Biện pháp quản lý chất lượng dạy nghề cho người khuyết tật HOT

1. Lý do chọn đề tài Nâng cao chất lượng dạy nghề là yếu tố căn bản để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xã hội và đáp ứng yêu cầu giải quyết việc làm cho lao động. Đối với NKT, dạy nghề là tiền đề tạo cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống và giúp đỡ họ hoà nhập cộng đồng. Trong những năm gần đây, Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm đến việc thực hiện công bằng, bình đẳng trong giáo dục, tạo điều kiện cho NKT được tiếp nhận nền giáo dục hòa nhập có chất lượng cao. Chủ trương “Nhà nước ưu tiên bố trí GV, cơ sở vật chất, thiết bị và ngân sách cho các trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật do Nhà nước thành lập; có chính sách ưu đãi đối với các trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật do tổ chức, cá nhân thành lập”[28, tr.52] đã và đang từng bước được hiện thực hoá trong thực tiễn. Công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho NKT được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi từ phát triển hạ tầng cơ sở đến chính sách trợ giúp NKT tham gia học nghề, phản ánh việc làm chương trình mục tiêu Quốc gia về giáo dục và đào tạo cũng đã dành nguồn kinh phí đáng kể để hỗ trợ dạy nghề cho NKT mỗi năm,… Trung tâm Bảo trợ người tàn tật TPHCM là một trong số các cơ sở dạy nghề cho NKT. Trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được; quá trình dạy nghề và quản lý chất lượng dạy nghề cho NKT còn bộc lộ những hạn chế bất cập như: việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, chương trình dạy nghề chưa phù hợp với từng đối tượng cụ thể, có những nội dung mới chưa được cập nhật kịp thời; quản lý nội dung, phương pháp dạy nghề cho NKT chậm đổi mới; việc quản lý, phát triển đội ngũ GV, CBQL giáo dục của Trung tâm tuy đã được quan tâm nhưng chưa thật sự tạo ra được môi trường hấp dẫn để thu hút người giỏi, người tâm huyết làm việc tham gia dạy nghề cho NKT,… điều đó đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy nghề cho NKT của Trung tâm. Hiện nay, số lượng NKT học nghề hàng năm liên tục tăng lên so với kế hoạch. Cơ sở vật chất 3
6. kỹ thuật bảo đảm quá trình dạy nghề được huy động từ nhiều nguồn khác nhau vì thế thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được sự phát triển chung của xã hội và phù hợp với đặc điểm dạy nghề cho NKT. Bản thân NKT thường mặc cảm, tự ti, đa số lại xuất thân trong những gia đình nghèo, trình độ văn hóa cơ sở thấp, hoàn cảnh khó khăn đã ảnh hưởng đến quản lý chất lượng dạy nghề của Trung tâm. Trong khi cơ cấu ngành nghề trong xã hội phát triển đa dạng cùng với nhu cầu tuyển dụng lao động có chất lượng cao của các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp ngày càng tăng. Mặc dù Đảng và Nhà nước đã ban hành các chính sách đối với doanh nghiệp tiếp nhận NKT vào làm việc; nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp còn rất thờ ơ hoặc thiếu thông tin về vấn đề này. Những vấn đề thực tiễn đó đã và đang tạo ra những mâu thuẫn và khó khăn cho việc bảo đảm chất lượng dạy nghề cho NKT tại Trung tâm Bảo trợ người tàn tật TPHCM hiện nay. Trên thực tế, đã có một số công trình của các tác giả nghiên cứu về dạy nghề cho NKT ở các khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, chưa có tác giả nào nghiên cứu về quản lý chất lượng dạy nghề cho NKT tại Trung tâm Bảo trợ người tàn tật TPHCM một cách có hệ thống. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài: “Biện pháp quản lý chất lượng dạy nghề cho NKT tại Trung tâm Bảo trợ người tàn tật TPHCM” để nghiên cứu là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn; góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề và tạo việc làm cho NKT trên địa bàn TPHCM hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Việc làm là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người để được tự thể hiện mình, để nuôi sống bản thân và gia đình. Tuy nhiên mong muốn có một công việc phù hợp không phải là dễ, đặc biệt là đối với NKT thì đó là một trong những vấn đề khó khăn. Có rất nhiều chính sách để hỗ trợ cho NKT về học nghề và việc làm đã và đang được thực hiện. Nhưng trên thực tế không phải tất cả NKT đều được hưởng đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định Nhà nước. 4
7. Để có được việc làm, NKT cần được đào tạo nghề phù hợp với dạng tật, giúp họ có điều kiện phát huy khả năng của mình trong công việc sau này. Đào tạo nghề cho NKT rất khó khăn so với dạy nghề cho người bình thường, nhưng làm thế nào để NKT sống được với nghề, đó thực sự là một vấn đề cần quan tâm. Đặc biệt, đời sống NKT phần lớn đều thuộc diện khó khăn. Trên thế giới, giáo dục trẻ khuyết tật thực sự bắt đầu vào thế kỷ XVI; ở một số nước như Pháp, Đức, Italia, Mỹ xuất hiện mô hình giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật bị khiếm thính, khiếm thị, trẻ em chậm phát triển trí tuệ,… Những nghiên cứu về giáo dục trẻ khuyết tật dựa trên các quan điểm về y học được quan tâm. Đến cuối thế thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII nhà vật lý, đồng thời là nhà giáo dục người Pháp Han Marc Gaspard Itard (1774 – 1836) nghiên cứu về “Giáo dục trẻ khuyết tật dựa vào chương trình, kế hoạch mới”. Công trình nghiên cứu của tác giả được bắt nguồn từ kinh nghiệm quá trình nuôi dạy trẻ em bị bỏ hoang do thú rừng nuôi; Ông đã đề xuất biện pháp giáo dục NKT thông qua kế hoạch hoá giáo dục cá nhân cho trẻ em. Vào những năm 70 của thế kỷ XIX, ở Mỹ xuất hiện một số công trình nghiên cứu giáo dục hội nhập trong nhà trường phổ thông cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt về thể chất. Các nhà giáo dục cùng với cơ quan y tế nghiên cứu về “Mô hình phục hồi chức năng dành cho trẻ khuyết tật”. Dựa trên những nghiên cứu về lý luận và thực tiễn của vấn đề, các tác giả đã phân loại khuyết tật của trẻ dựa trên các trắc nghiệm y tế, tâm lý để phân chia thành các nhóm và thực hiện các tác động giáo dục phù hợp với từng đối tượng cụ thể trong nhà trường phổ thông, để các em có cơ hội hoà nhập với các HV bình thường khác. Sau này Ture Johnson (1994) tiếp tục nghiên cứu phát triển và phân thành bốn mức độ giáo dục hội nhập cụ thể, bao gồm: Hội nhập về thể chất, hội nhập về chức năng, hội nhập xã hội và hội nhập hoàn toàn. Đó là những ý tưởng độc đáo tạo tiền đề cho mô hình giáo dục hoà nhập những năm gần đây phát triển rộng khắp ở nhiều nước trên thế giới. 5

 

MÃ TÀI LIỆU: 0234

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường! Luận văn.

MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giữ vững An ninh quốc gia, bảo …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *