Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Luận án: Bệnh sâu răng giải pháp can thiệp cộng đồng của HS

Luận án: Bệnh sâu răng giải pháp can thiệp cộng đồng của HS

Bệnh sâu răng là bệnh khá phổ biến, gây hậu quả ở nhiều mức độ về sức khoẻ răng miệng và sức khoẻ chung. Bệnh sâu răng được Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization) xếp vào loại tai họa thứ ba của loài người sau bệnh ung thư và tim mạch [171]. Tháng 5 năm 2007, tại hội nghị sức khỏe răng miệng thế giới l n thứ 60, các nước thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới đ th ng qua nghị quyết, đưa x c tiến và ph ng ng a bệnh sâu răng vào quy hoạch ph ng ng a và điều trị tổng hợp bệnh m n t nh [138]. Hiện nay, sức khỏe răng miệng là một trong 10 tiêu chu n lớn về sức khỏe theo s xác định của Tổ chức Y tế Thế giới. V vậy, việc chăm s c, d ph ng bệnh sâu răng là một vấn đề lớn được ch nh phủ các nước quan tâm [101], [121]. Theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc năm 1999-2000 của Viện Răng Hàm Mặt Hà Nội, hơn 50% trẻ em trên 8 tuổi bị cao răng, 60 – 80% trẻ bị sâu răng sữa, tỷ lệ sâu răng vĩnh viễn tăng theo tuổi, tới 69% ở lứa tuổi 15 – 17 [53]. Trước đây, Bộ Y Tế đ c ng bố các ch nh sách nhà nước về chăm s c sức khỏe răng miệng cho nhân dân đến năm 2010 nhằm đ y mạnh việc th c hiện 6 chương tr nh mục tiêu, trong đ c chương tr nh sử dụng fluor, fluor hoá nước uống. Các chương tr nh này giúp góp ph n hạ thấp tỷ lệ bệnh răng miệng và đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2010, đ là giảm tỷ lệ bệnh răng miệng trên 50%. Tuy nhiên, tổng kết chương tr nh nha học đường năm 2007 của Bệnh viện Răng Hàm Mặt thành phố Hồ Ch Minh đ ghi nhận một con số báo động: tỷ lệ sâu răng ở học sinh 12 tuổi hiện nay là 50%. Thống kê t Cục Y tế d ph ng năm 2011 cũng cho thấy trên 80% học sinh tiểu học Việt Nam mắc các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm quanh răng, ở lứa tuổi lớn hơn tỷ lệ này cũng lên đến 60-70% và đang c dấu hiệu tăng lên trong thời gian g n đây [7], [12], [13], [42]. Đặc biệt, lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi mà trẻ bắt đ u mọc răng vĩnh viễn, chưa th c s c cấu tr c răng hoàn thiện, chưa t ý thức được vấn đề chăm s c sức khỏe răng miệng, đồng thời trên hai hàm hiện diện cả răng sữa và răng vĩnh viễn
12. 2 (bộ răng hỗn hợp), do đ tỷ lệ sâu răng, viêm lợi, mất răng sữa sớm ở lứa tuổi này c n cao. Việc mất răng sữa sớm, làm trẻ ăn nhai k m, phát âm kh ng chu n, hàm răng vĩnh viễn dễ bị x lệch ảnh hưởng đến s phát triển th m mỹ và thể chất trong giai đoạn sau này [28], [31]. Ở Việt Nam, trong những năm g n đây đ c nhiều nghiên cứu về t nh h nh sâu răng về trẻ em mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và những yếu tố ảnh hưởng [5], [18], [32], [39], [56] nhằm phát hiện trẻ mắc bệnh để điều trị, can thiệp và kiến nghị một số giải pháp can thiệp cộng đồng như các chương tr nh giáo dục sức khỏe răng miệng, chế độ ăn hợp lý, thăm khám định kỳ nhằm thay đổi hành vi chăm s c sức khỏe răng miệng cho trẻ t đ g p ph n hạ thấp tỷ lệ bệnh sâu răng [16], [41], [52]. Tại Th a Thiên – Huế, cùng với 63 tỉnh thành trong cả nước, chương tr nh Nha học đường đ được triển khai t nhiều năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ mắc bệnh sâu răng vẫn cao, tỷ lệ các bệnh về răng miệng trong toàn dân ngày càng gia tăng [6], [11], [49]. Th c trạng này đặt ra vấn đề là phải chăng cách tổ chức th c hiện của chương tr nh chưa phù hợp hay v ý thức của người dân chưa cao? Ngoài ra, các yếu tố ảnh hưởng đến bệnh và d ph ng bệnh răng miệng của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào s hiểu biết, các biện pháp giáo dục của cha mẹ, nhà trường, các phong tục, tập quán và th i quen ăn uống, vệ sinh răng miệng của học sinh, do vậy, yếu tố nguy cơ và hiệu quả của các biện pháp can thiệp c thể thay đổi, diễn biến khác nhau theo các vùng, miền khác nhau. Ngoài ra, qua tham khảo tài liệu của nhiều nghiên cứu sâu răng c can thiệp cộng đồng tại Việt Nam [10], [14], [52], th ph n lớn các nghiên cứu áp dụng thiết kế điều tra cắt ngang (cross-sectional survey) để v a xác định tỷ lệ sâu răng, v a xác định độ lớn và mức ý nghĩa thống kê của mối quan hệ nhân quả giữa sâu răng và một số yếu tố ảnh hưởng, t đ chọn giải pháp can thiệp d a trên kết quả của mối quan hệ nhân quả phát hiện được t điều tra cắt ngang này. Loại thiết kế nghiên cứu m tả cắt ngang này c ưu điểm là cho ph p xác định được tỷ lệ hiện mắc của một vấn đề sức khoẻ trong một qu n thể nghiên
13. 3 cứu nào đ (nếu mẫu được chọn đại diện với cỡ mẫu đủ lớn), nhưng c hạn chế là chỉ cho ph p h nh thành được giả thuyết quan hệ nhân – quả giữa bệnh và các yếu tố liên quan, chứ kh ng cho ph p kiểm định giả thuyết như trong các thiết kế nghiên cứu phân tích (bệnh – chứng hoặc thu n tập), do vậy các giải pháp can thiệp đề xuất t nghiên cứu m tả cắt ngang sẽ kh ng đủ độ tin cậy so với các giải pháp được đề xuất t nghiên cứu phân tích. T những nhận thức nêu trên, ch ng t i tiến hành nghiên cứu đề tài “Thực trạng bệnh sâu răng và hiệu quả của giải pháp can thiệp cộng đồng của học sinh tại một số trường tiểu học ở Thừa Thiên Huế” nhằm các mục tiêu sau: 1. Xác định tỷ lệ sâu răng và một số yếu tố ảnh hưởng của học sinh tại một số trường

 

MÃ TÀI LIỆU: 11791

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *