Home / Luận văn thạc sĩ / Ngành quản lý Công / Giáo dục đạo đức cho trẻ vị thành niên tại các xứ đạo Biên Hoà

Giáo dục đạo đức cho trẻ vị thành niên tại các xứ đạo Biên Hoà

1. Lý do chọn đề tài Tầm quan trọng của nhân tố con người đã được Đảng, Nhà nước ta quan tâm và chú trọng; đó là việc chăm lo phát triển nguồn lực con người, coi con người là nhân tố trung tâm của sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng dạy: “Dạy cũng như học phải biết chú trọng cả Tài lẫn Đức. Đức là đạo đức cách mạng; đó là cái gốc rất quan trọng”. “Nếu thiếu đạo đức, con người sẽ không phải là con người bình thường và cuộc sống xã hội sẽ không phải là cuộc sống xã hội bình thường, ổn định” [27, tr. 65]. Những năm qua trong xu hướng toàn cầu hoá diễn ra trên mọi mặt đời sống xã hội, chúng ta đang phải đối mặt với không ít với thách thức của thời đại: một trong những thách thức lớn nhất chính là vấn đề đạo đức và lối sống. Cùng với sự mở cửa, giao lưu văn hoá, hội nhập kinh tế quốc tế là sự du nhập của những tư tưởng đạo đức, những lối sống không lành mạnh, không phù hợp với tập quán truyền thống phương Đông. Trong bối cảnh xã hội phức tạp hiện nay, mặt trái của nền kinh tế thị trường với những tác động tiêu cực đã ảnh hưởng không nhỏ đến tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, cũng như lớp trẻ vị thành niên tại các xứ đạo, làm ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục đạo đức của nhà trường, nhà thờ. Truyền thống đạo đức của cha ông hầu như không được mấy người trẻ quan tâm. Đ, những năm tới cần tăng cường giáo dục tư tưởng đạo đức, ý thức công dân, lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức cho trẻ vị thành niên tham gia các hoạt động xã hội, văn hoá, thể thao phù hợp với lứa tuổi và yêu cầu giáo dục toàn diện”. Vì vậy, giáo dục đạo đức cho học sinh cũng như lớp trẻ vị thành niên tại các xứ đạo càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 3
7. Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; ngành giáo dục cũng đang thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đậy là một dịp tốt để những người làm công tác giáo dục tìm tòi những biện pháp khả thi để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho trẻ vị thành niên tại các xứ đạo. Giáo dục đạo đức cho trẻ vị thành niên tại các xứ đạo công giáo cùng với môi trường giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và xã hội, nhằm mục đích hình thành nhân cách cho giới trẻ, cung cấp cho họ những tri thức cơ bản về các phẩm chất và chuẩn mực đạo đức, trên cơ sở đó giúp các em hình thành niềm tin đạo đức. Thực tiễn cho thấy, trong thời gian qua các xứ đạo thành phố Biên hoà đã có những cố gắng và đạt được những kết quả nhất định trong giáo dục toàn diện cho trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đạo đức cho trẻ vị thành niên tại các xứ đạo hiệu quả còn chưa cao, công tác quản lí giáo dục đạo đức còn có những bất cập và cũng chưa có công trình nào nghiên cứu, tìm ra những giải pháp quản lí giáo dục đạo đức cho trẻ vị thành niên tại các xứ đạo thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Từ thực tiễn ấy, với vai trò là một Linh mục chánh xứ có nhiệm vụ chỉ đạo và quản lý giáo dục tại các xứ đạo công giáo, tôi chọn nghiên cứu đề tài : “Quản lý giáo dục đạo đức cho trẻ vị thành niên tại các xứ đạo thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai” làm luận văn tốt nghiệp của mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ vị thành niên tại các xứ đạo trong xã hội. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Khổng Tử (551 – 479 TCN) đã xây dựng học thuyết “Nhân – Lễ – Chính danh” trong đó. “Nhân” – Lòng thương người là yếu tố hạt nhân, là đạo đức cơ 4
8. bản nhất của con người; ông coi trọng GDĐĐ “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trong phương pháp giáo dục, ông dạy học trò đối với tri thức phải có thái độ thực tế, biết phản biện, ham học hỏi; đối với bản thân phải khiêm tốn học hỏi mọi người. Bằng tất cả tâm huyết ông đã để lại một triết lý giáo dục theo dòng lịch sử, đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng con người hôm nay. Thế kỷ XVII, Komenxky – Nhà giáo dục học vĩ đại Tiệp Khắc đã có nhiều đóng góp cho giáo dục đạo đức cho học sinh qua tác phẩm “Khoa sư phạm vĩ đại”; ông đã chú trọng phối hợp môi trường bên trong và bên ngoài để giáo dục đạo đức cho học sinh. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặc biệt quan tâm đến đạo đức và giáo dục đạo đức cho cán bộ, học sinh; Bác căn dặn Đảng ta phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn viên và thanh niên, học sinh thành những người thừa kế xây dựng CNXH vừa “hồng” vừa “chuyên” . Người đã ví đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người, như gốc của cây, như ngọn nguồn của sông suối. Người viết: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Người đã dạy những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam trong thời đại mới, đó là: Trung với nước, hiếu với dân; Yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời. Theo Kitô giáo, đối với giáo dục nhân bản Kitô Giáo không đưa ra một chủ thuyết nhằm xây dựng một chủ nghĩa nhân bản như các chủ nghĩa theo trường phái triết học, vì tự bản tính, Kitô giáo là một tôn giáo được xây dựng từ nguồn gốc của con người nhằm phục vụ cho hạnh phúc con người, mà nguồn gốc con người (nhân bản) lại xuất phát từ nơi Thiên Chúa. Nói khác hơn, tự bản chất Kitô giáo đã là một “Chủ nghĩa nhân bản đích thật”. 5

 

MÃ TÀI LIỆU: 10199

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Quản lý Nhà nước về Trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường! Luận văn.

MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giữ vững An ninh quốc gia, bảo …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *