Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo hệ chính quy tại trường Đại học Bạc Liêu

Giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo hệ chính quy tại trường Đại học Bạc Liêu

1. Lý do chọn đề tài Đại hội XI của Đảng xác định “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp. Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất cả các bậc học. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội” Tuy nhiên, chất lượng đào tạo đại học vẫn chưa theo kịp yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động; chưa đáp ứng được những đòi hỏi bức thiết từ nhu cầu của xã hội, nhất là trong các ngành kỹ thuật. Đào tạo chưa thật sự gắn giữa nhu cầu với sử dụng; vẫn còn khoảng cách lớn giữa trình độ của sinh viên ra trường và yêu cầu của các đơn vị sử dụng lao động. Do đó hiện nay đang tồn tại một nghịch lý là “cung – thừa” “cầu – thiếu”, trong khi các trường tìm cách để duy trì và mở rộng quy mô đào tạo, số lượng tốt nghiệp đại học chưa có việc làm ngày càng tăng nhưng các cơ quan, doanh nghiệp đều khó tuyển dụng được những lao động đáp ứng được yêu cầu của công việc, hoặc tuyển dụng được thì cũng phải bồi dưỡng, đào tạo lại thì mới có thể sử dụng được. Nhiều ý kiến cho rằng: trong những nguyên nhân quan trọng là các trường đại học chỉ đào tạo “cái mình có” mà chưa chú trọng đến đào tạo “cái xã hội cần” tức là chưa thực hiện tốt quy luật “cung – cầu” của thị trường lao động. Điều này dẫn đến sự mất cân đối cung – cầu đào tạo cả về quy mô, cơ cấu và đặc biệt là chất lượng, gây ra lãng phí lớn và giảm hiệu quả đào tạo. Chính vì vậy, vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo các điều kiện cho nó đang được các nhà trường đại học cũng như toàn xã hội quan tâm; và là vấn đề cấp thiết hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
8. Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học thể hiện ở những yếu tố tạo nên chất lượng sản phẩm đào tạo, đó chính là chất lượng nguồn nhân lực được qua đào tạo. Việc đảm bảo chất lượng đào tạo trong các trường đại học cũng như chất lượng đào tạo nghề nghiệp nói chung đang là một yêu cầu bức thiết hiện nay trong việc phát triển nguồn nhân lực cả trước mắt và lâu dài. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai kiểm định chất lượng giáo dục theo mô hình được nhiều nước trên thế giới sử dụng, đã triển khai công tác đảm bảo chất lượng và đã thu được một số kết quả nhất định. Nhiều trường đại học đã và đang triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng theo tập huấn hàng năm của Bộ GD&ĐT. Đối với trường Đại học Bạc Liêu, qua hơn 5 năm (2006-2012) xây dựng và phát triển đã từng bước phấn đấu xây dựng và trưởng thành. Nhà trường là nơi đào tạo nhiều ngành nghề với nhiều loại hình đào tạo từ ngắn hạn, dài hạn, chính quy, tại chức, liên thông từ trung cấp đến cao đẳng, lên đại học, nhằm tạo mọi cơ hội học tập cho sinh viên. Chất lượng đào tạo của nhà trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có yếu tố thuộc phạm vi bên ngoài, hoặc do liên kết mà có, do vậy ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng sản phẩm đào tạo. Tuy nhiên, là một trường Đại học mới thành lập nên Đại học Bạc Liêu vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo, trong đó nhiều yếu tố của đảm bảo chất lượng còn thiếu như: nguồn tài chính, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chất lượng đầu vào. Đặc biệt công tác tổ chức, quản lý đào tạo hệ thống các bậc học, ngành học đan xen nhau; và đào tạo hệ chính quy bậc đại học còn nhiều hạn chế, vì còn ít kinh nghiệm do mới thành lập và còn thiếu những giải pháp phù hợp. Vì vậy, việc nghiên cứu và đề xuất những giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo nhất là hệ chính quy là hết sức cấp thiết đối với nhà trường trong giai đoạn hiện nay; bởi nó đáp ứng đòi hỏi sự phát triển về chất lượng nguồn nhân lực lao động của các ngành nghề trên các tỉnh thuộc bản đảo Cà Mau. Xuất phát từ thực tế trên, chúng tôi lựa chọn vấn đề nghiên cứu “Giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo hệ chính quy tại trường Đại học Bạc
9. Liêu” nhằm góp phần thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trường Đại học Bạc Liêu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao khoa học công nghệ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Những năm qua, giáo dục đại học đã có nhiều đổi mới đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực có trình độ đại học để phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội; công tác đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục chuyên nghiệp đã đạt được những kết quả nhất định, nhân lực trình độ đại học ngày càng đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động. Đây là hiệu quả của việc đầu tư về nhân lực, vật lực và sự đổi mới quản lý của các trường đại học. Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo của các trường trong xu thế cạnh tranh hứa hẹn sẽ tạo ra những “sản phẩm” có chất lượng, đáp ứng yêu cầu xã hội. Để giải quyết hiệu quả bài toán giữa duy trì và phát triển quy mô, ngành nghề đào tạo vừa đảm bảo chất lượng và hiệu quả đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, cần phải tiến hành nhiều giải pháp một cách đồng bộ. Trong đó các giải pháp quản lý là mang tính bao trùm và có ý nghĩa quyết định đến việc đảm bảo chất lượng đào tạo ở các trường đại học là rất quan trọng và cần thiết. Bởi vì, thông qua quản lý xác định được những cách thức tổ chức, điều khiển toàn bộ quá trình hoạt động hướng vào việc tạo ra những biến đổi về chất của người học trong quá trình đào tạo để có được đội ngũ lao động có năng lực chuyên môn nghề nghiệp, năng lực thích nghi được với môi trường xã hội luôn luôn biến đổi, phát triển thì công tác quản lý nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường đại học là rất quan trọng và cần thiết. Để có thể đánh giá chính xác chất lượng, hiệu quả hoạt động của một hệ thống hay một tổ chức giáo dục, giới nghiên cứu hết sức quan tâm đến việc xây dựng một bộ thước đo bao gồm các tiêu chuẩn, tiêu chí và các chỉ số làm căn cứ chủ yếu để xem xét chất lượng giáo dục gắn với mục tiêu theo những yêu cầu và trong những lĩnh vực, điều kiện thực tế khác nhau. Vấn đề đảm bảo chất lượng đào tạo đến nay đã nhận được sự quan tâm đúng mực của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

 

MÃ TÀI LIỆU: 0512

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *