Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Đề tài: Vận dụng mô hình Just-in-Time Teaching trong giảng dạy, HAY

Đề tài: Vận dụng mô hình Just-in-Time Teaching trong giảng dạy, HAY

1. Mở đầu Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) trong bối cảnh hiện nay là vấn đề phức tạp, cần được quan tâm. Những năm gần đây, PPDH được sử dụng trong các học phần ngành Quản trị kinh doanh, đặc biệt là các học phần cơ sở, ít có xu hướng đổi mới, kết hợp các phương pháp sư phạm sáng tạo, làm hạn chế cả việc ghi danh và học tập của sinh viên (SV). Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, một giảng viên (GV) kinh tế điển hình thường tốn gần 80% thời gian thuyết giảng ở lớp và ít chú trọng đến các dự án học tập hợp tác,thảoluận nhóm nhỏ hoặccác PPDH tích cực khác [1]. Các hoạt động giảng dạy không theo kịp tốc độ phát triểncủaSV,đặcbiệt làviệcsửdụngcácphương pháphọc tập tích cực đã được chứng minh là có hiệu quả trong nâng cao năng lực học tập của SV [2]. Để nâng cao chất lượng dạy học khối ngành Quản trị kinhdoanh,chúngtôiđãthửnghiệmápdụngmôhìnhgiảng dạy mới – mô hình Just-in-Time Teaching (JiTT)) để giảng dạycácmônhọccơsởngànhQuảntrị kinhdoanh. Môhình nàycónhữngđặcđiểmtươngđốiphùhợpvớiđiềukiệndạy họcởnướctahiệnnay.NghiêncứunàymôtảmôhìnhJiTT và kinh nghiệm triển khai, thực hiện và đánh giá JiTT đối với ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Cao đẳng Công nghệthôngtinHữunghịViệt-Hàn.Kinhnghiệmtriểnkhai trên các lớp học phần cơ sở ngành Quản trị kinh doanh, gồm:Kinhtếvimô,QuảntrịhọcvàMarketingcănbản,cho phép tác giả cung cấp một số câu trả lời tổng quát cho hiệu quả mô hình dựa trên kết quả học tập, trảlời của SV đối với các bài tập JiTT và phản hồi của SV về vai trò của JiTT trong quá trình học. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Giới thiệu mô hình JiTT 2.1.1. Khái niệm JiTT. JiTT là mô hình dạy học bao gồm 2 yếu tố cơ bản: các hoạt động trong lớp thúc đẩy việc học tập tích cực của SV và các tài nguyên dựa trên Web được sử dụng để nâng cao hiệu quả tương tác giữa GV và SV. Do đó, cốt lõi của JiTT là “vòng lặp thông tin phản hồi”, hình thành bởi sự chuẩn bị bên ngoài lớp học của SV và những hoạt động dạy và học ở trong lớp. Sự kết hợp này: khuyến khích SV chuẩn bị bài trước khi đến lớp; cung cấp phản hồi kịp thời các hiểu biết của SV về khái niệm cơ bản và tài liệu của môn học; thông báo các điều chỉnh “vừa đúng lúc” của GV về các hoạt động trong lớp học (xem hình 1): Hình 1. Vòng lặp thông tin phản hồi [3] 2.1.2. Nội dung mô hình JiTT. JiTT được thực hiện như sau: SV hoàn thành các bài tập được giao, gọi là bài tập JiTT (viết tắt là JiTTs), gồm cả việc nghiên cứu các học liệu chưa được giảng trên lớp và nộp bài bằng cách sử dụng phần mềm quản lí lớp học (như Blackboard hoặc WebCT), hoặc điền vào mẫu trên Web, gửi Email, tin nhắn trên Facebook theo thời gian định trước (thường khoảng một vài giờ trước khi lên lớp). JiTTs là những bài tập ngắn, tập trung vào bài giảng sẽ được trình bày trong lớp buổi tiếp theo. Sau khi nộp bài, GV sẽ kiểm tra phản hồi JiTTs của SV nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém của SV cũng như những kiến thức SV có thể tự học, sử dụng các câu trả lời đó để tổ chức buổi học sắp
2. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 422 (Kì 2 – 1/2018), tr 53-56 54 tới; điều chỉnh “vừa đúng lúc” các hoạt động dạy học trên lớp phù hợp với nhu cầu, trình độ của SV và định hướng lại các nhận thức sai của SV về nội dung bài học [4; tr 49-86] [5; tr 65-76]. Trích dẫn từ bài làm của SV được trình bày trong lớp làm cơ sở cho thảo luận, thay thế bài giảng truyền thống và sử dụng để phát triển các bài tập tiếp theo mà từng nhóm SV sẽ tiếp tục làm việc trên lớp. Do có thể “nhìn thấy” kết quả của mình đượctrình bày trong lớp học, SV ý thức cao hơn việc học của mình. Kết quả là, SV chuẩn bị tốt hơn và tiếp thu được nhiều từ mỗi buổi học trên lớp; SV nhận được phản hồi ngay lập tức những hiểu biết của họ về các khái niệm được đề cập đến trong các JiTTs, điều này không có được khi thực hiện các bài tập theo kiểu truyền thống (được giao sau khi kết thúc buổi học). Đồng thời, GV cũng nhận đượcnhững phản hồi có giá trị giúp cho việc dạy và học hiệu quả hơn. Vì các JiTTs được hoàn thành trước khi lên lớp, GV có thể phát hiện ra sự hiểu lầm của SV về các khái niệm kinh tế, kinh doanh căn bản; từ đó thiết kế các hoạt động trong lớp học để làm rõ những khái niệm này. 2.1.3. Mục tiêu của JiTT. Mô hình JiTT trong giảng dạy Quản trị kinh doanh được phát triển dựa trên 2 mục tiêu: SV thông hiểu kiến thức cơ sở ngành Quản trị kinh doanh và đạt được các kĩ năng tổng hợp. Mục tiêu của JiTT là giúp toàn bộ SV gồm nhiều trình độ khác nhau, lĩnh hội được các kiến thức cũng như kĩ năng đạt được của học phần. Hoàn thành học phần với mô hình JiTT, SV sẽ: – Đạt được sự hiểu biết về kiến thức cơ bản của quản trị kinh doanh và kĩ năng giải quyết vấn đề; – Liên hệ các kiến thức đã học với các hiện tượng thực tế của nền kinh tế; – Có khả năng kiểm soát quá trình học tập của bản thân, phát triển kĩ năng và kinh nghiệm hoạt động nhóm và kĩ năng giao tiếp. JiTT được thiết kế để khuyến khích sự tham gia chủ động của SV trong tiến trình dạy học, mang lại những phản hồi nhanh chóng về học tập của SV, giúp cả GV và SV nhận biết việc hiểu sai/hiểu nhầm các nội dung trong bài học. Thực hiện JiTT tạo ra một nền tảng giúp SV đa dạng hóa phong cách học tập, hầu hết các JiTTs nhấn mạnh vào việc áp dụng cụ thể các khái niệm kinh tế và kinh doanh, khuyến khích SV thảo luận các khái niệm này bằng ngôn ngữ riêng của mình hoặc bằng cách liên hệ thực tế những khái niệm này với kinh nghiệm từ cuộc sống. Sự liên kết giữa các khái niệm mới được giới thiệu với kiến thức đã có trước đó của SV sẽ làm tăng tiềm năng của việc học tập chuyên sâu và dài hạn. 2.2. Tiến trình dạy học theo JiTT (xem hình 2): Bước 1: Xem xét cáccâu hỏi trước khi thực hiện JiTT. Trước khi triển khai JiTT, GV cần xem xét và trả lời những câu hỏi sau: – GV muốn sử dụng JiTT cho học phần nào?; – Các đặc điểm của học phần này là gì (quy mô lớp lớn hay nhỏ, học phần cơ sở hay chuyên ngành, lí thuyết hay thực hành, thảo luận hay thuyết giảng)?;

 

MÃ TÀI LIỆU: 7306

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *