Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Đề tài: Thực trạng và giải pháp cho thị trường đầu ra của tôm, HAY

Đề tài: Thực trạng và giải pháp cho thị trường đầu ra của tôm, HAY

1. Lý do chọn đề tài Là thành phố ven biển nên thủy sản là một trong những ngành có kim ngạch quan trọng trong toàn ngành nông nghiệp của thành phố Đà Nẵng. Tuy đạt được nhiều thành tựu nhưng bên cạnh đó nghành thủy sản con gặp nhiều khó khăn như vấn đề dư lượng kháng sinh trong thủy sản, hay vụ kiện bán phá giá các mặt hàng thủy sản xuất khẩu…. Vậy muốn tồn tại và phát triển thì các sản phẩm thủy sản phải đạt tiêu chuẩn VSATTP của các cơ quan kiểm định chất lượng, phải truy xuất nguồn gốc nguyên liệu và sản xuất thân thiện với môi trường. Tôm là mặt hàng có giá trị kinh tế cao và là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản. Trong những năm gần đây, quyết định mở cửa và hội nhập với thị trường thế giới của nước ta đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Đây là cơ hội cho việc đưa sản phẩm tôm sang những thị tường khó tính như Mỹ, EU… bên cạnh đó gặp rất nhiều khó khăn do chất lượng tôm của nước ta chưa cao, chưa có thương hiệu mạnh để cạnh tranh trên thị trường quốc tế…. Việc gia nhập WTO sẽ gây nên nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam ngay trên thị trường nội địa do sự cạnh tranh của các sản phẩm nhập khẩu. Trong thời gian gần đây tình trạng các thương lái nước ngoài thu mua tôm ồ ạt khiến thị trường tôm nguyên liệu trên địa bàn khan hiếm, các doanh nghiệp xuất khẩu lao đao vì thiếu nguồn nguyên liệu do không thể cạnh tranh với các thương lái nước ngoài vì họ thu mua với giá cao hơn giá thị trường đã đẩy giá tôm nguyên liệu tăng cao. Ngoài ra việc nghiên cứu các đối tượng trung gian mua bán trên thị trường sẽ tìm ra lý do khiến giá tôm tại nơi sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng có sự chênh lệch rất lớn, qua đó đề xuất các giải pháp để giảm giá thành trong khâu tiêu thụ tôm. Vì vậy em chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp cho thị trường đầu ra của tôm tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng”. để tìm ra những khó khăn mà người dân và doanh nghiệp đang gặp, qua đó đề xuất các biện pháp để giải quyết những khó khăn đó. 2. Mục tiêu nghiên cứu – Phân tích thực trạng kinh doanh tôm trên địa bàn quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng – Xác định khó khăn, lợi thế, của ngành sản xuất kinh doanh tôm trên địa bàn – Đinh hướng và giải pháp phát triển ngành sản xuất kinh doanh tôm
9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn SVTH: Nguyễn Văn Sao 2 3. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề kinh tế trong quá trình tiêu thụ tôm của các hộ kinh doanh, buôn bán tôm, và cách thức thu mua tôm của các công ty chế biến xuất khẩu trên địa bàn Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. 4. Phạm vi và giới hạn của đề tài nghiên cứu * Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thị trường đầu vào và đầu ra của tôm tại địa phương qua đó đề xuất các biện phát để nâng cao chất lượng và phát triển thị trường tôm ở địa phương nghiên cứu. Nhưng tập trung vào thị trường đầu ra của tôm. * Không gian: địa bàn thu thập thông tin và lấy số liệu cho việc nghiên cứu là quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng * Thời gian:+ Số liệu sơ cấp năm 2014. + Số liệu thứ cấp từ năm 2009 đến nay. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập số liệu thông qua: – Tài liệu của cơ quan thực tập – Thu thập qua báo chí và internet… – Tham khảo tài liệu giáo trình có liên quan – Phỏng vấn qua bảng câu hỏi Phương pháp phân tích số liệu – Phương pháp so sánh, tổng hợp – Phương pháp thống kê kinh tế – Phương pháp mô tả – Phương pháp điều tra: + khảo sát các đại lý, công ty tôm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng + Điều tra các đối tượng buôn bán tôm trên địa bàn TP Đà Nẵng nói chung và quận Sơn Trà nói riêng 6. Bố cục đề tài Nội dung của đề tài được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn Chương 2: Thực trạng thị trường tôm ở tp Đà Nẵng Chương 3: Đề xuất giải pháp
10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thanh Tuấn SVTH: Nguyễn Văn Sao 3 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Khái niệm, cơ cấu, chức năng và vai trò của thị trường 1.1.1. Một số khái niệm liên quan đến thị tường Thị trường là lĩnh vực trao đổi mà thông qua đó người bán và người mua có thể trao đổi sản phẩm, dịch vụ cho nhau tuân theo các quy luật kinh tế hàng hóa. Như vậy, ta có thể hiểu thị trường được biểu hiện trên ba nét lớn sau: – Thị trường là lĩnh vực trao đổi được tổ chức theo quy luật kinh tế hàng hóa như: quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh…. – Thị trường là sự trao đổi ngang giá và tự do đối với các sản phẩm làm ra, gắn sản xuất với tiêu dùng, buộc sản xuất phải phục tùng nhu cầu tiêu dùng. – Một thị trường cân đối thì giá cả của nó phải phản ánh chi phí sản xuất xã hội trung bình, do đó buộc người sản xuất phải cắt giảm chi phí, tiết kiệm nguồn lực, nâng cao năng suất và tiết kiệm sản phẩm.

 

MÃ TÀI LIỆU: 7153

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *