Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Đề tài: Sự hài lòng của nhân viên tại trung tâm y tế quận Ô Môn

Đề tài: Sự hài lòng của nhân viên tại trung tâm y tế quận Ô Môn

CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN ĐỀ TÀI 1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu Trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về tình hình bạo lực nhắm vào nhân viên y tế có chiều hướng gia tăng về số vụ, cả về mức độ nguy hiểm đã diễn ra khá phổ biến. Hầu hết, những vụ bạo hành đó ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lí của nhân viên y tế.Bên cạnh đó, gánh nặng kinh tế đè nặng lên tâm lí của nhân y tế ngày càng nhiều nhân viên y tế nhà nước chuyển sang làm việc cho các bệnh viện tư nhân hay nước ngoài.Nhiệm vụ trọng tâm của y tế dự phòng là phòng và chống dịch. Tuy nhiên, y tế dự phòng không phải chỉ có phòng, chống dịch bệnh đơn thuần mà bao gồm tất cả các hoạt động, biện pháp dự phòng chủ động hoặc thụ động để ngăn ngừa các loại dịch bệnh dễ phát sinh, kể cả các bệnh lây nhiễm, bệnh bẩm sinh, bệnh nghề nghiệp. Ngày nay, khoa học và xã hội càng phát triển kéo theo dịch bệnh bùng phát;trong những năm gần đây xuất hiện nhiều dịch bệnh mới có tính chất nguy hiểm và diễn biến phức tạp như: cúm A/H5N1, H1N1 đại dịch, SARS, viêm não do virus mới và cả những dịch bệnh nguy hiểm đã có từ lâu nhưng bùng phát trở lại như: dịch tả, sốt xuất huyết, bệnh tay, chân, miệng… gia tăng nhanh chóng. Đó thực sự là những thách thức mới và phức tạp đối với công tác y tế dự phòng, song đội ngũ cán bộ làm công tác y tế dự phòng đã đảm đương tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Tuy làm nhiệm vụ rất quan trọng, nguy hiểm nhưng hoạt động của công tác y tế dự phòng thường ít được để ý. Như vậy, có thể thấy nghề y tế dự phòng luôn phải đối mặt với nhiều loại bệnh mới, thậm chí rất nguy hiểm khi làm nhiệm vụ và lây nhiễm cho người thân và gia đình. Vấn đề hiện nay là làm thế nào để các trung tâm y tế dự phòng thu hút được cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, đây là yếu tố quyết định cho chuyên ngành y tế dự phòng phát triển. Hiện tại tâm lý của cán bộ trong ngành y tế và
16. 2 những sinh viên ngành y mới ra trường không muốn làm y tế dự phòng vì hầu như không có thu nhập ngoài lương, các chế độ đãi ngộ khác chưa tương xứng với đặc thù nghề nghiệp trong khi môi trường và điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, nguy hiểmvà còn có một nguyên nhân quan trọng nữa là làm công tác y tế dự phòng, sẽ ít có cơ hội làm thêm ở các cơ sở y tế tư nhân để tăng thu nhập. Vì thế, lực lượng của hệ thống y tế dự phòng hiện nay còn mỏng, thiếu những cán bộ trình độ cao, cán bộ chuyên môn giỏi. Điều quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ y tế dự phòng cần phải được chăm lo tốt hơn, cải thiện đời sống nhân viên, cần được sự quan tâm hỗ trợ và đầu tư nhiều hơn nữa để xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, phương tiện, cải thiện môi trường làm việc, đồng thời tiếp tục có những chính sách khuyến khích thu hút lực lượng y, bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, đóng góp có hiệu quả hơn vào hoạt động dự phòng. Nếu làm tốt được điều này, thì đó chính là bằng chứng thực tế thuyết phục nhất để thu hút cán bộ có trình độ về làm công tác y tế dự phòng. Tuy nhiên để nâng cao chất lượng hoạt động tại các trung tâm y tế dự phòng, nâng cao hiệu quả chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn, thiết nghĩ cần phải nghiên cứu thực nghiệm về nhu cầu của nhân viên y tế khisự hài lòng của nhân viêntại tổ chức bị ảnh hưởng bởi các nhân tố nào tác động và mức độ tác động của từng nhân tố đó ra sao. Từ đó đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại trung tâm y tế dự phòng quận Ô Môn TP.Cần Thơ” được tác giả chọn làm đề tài nghiên cứu của mình. 1.2 Lược khảo tài liệu nghiên cứu 1.2.1 Các nghiên cứu trong nước Khái niệm về sự gắn kết (Ogranizational Commitment – OC) vẫn chưa đạt đến một sự nhất trí. Một cách giải thích chấp nhận được là: “Sự gắn kết với công việc đo lường mức độ hiểu biết về công việc của người lao động, sự tham gia tích cực, và sự quan tâm đến việc thực hiện nhiệm vụ là quan trọng đối với anh ta”(Nguyễn Hữu Lam, 2007). Vì thế, nhiều học giả đã tiếp cận
17. 3 khái niệm này một cách gián tiếp từ nhiều hướng khác nhau, đó có thể là từ khía cạnh sự hài lòng công việc (Trần Kim Dung, 1999), sự động viên nhân viên (Trần Kim Dung, 2011), hay sự thỏa mãn với tổ chức (Lê Hồng Lam, 2009). Bước đầu tác giả tiếp cận đề tài “Phân tích các nhân tô ảnh hưởng đến sự hài lòng đối với việc làm của nhân viên thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – Khu vực Miền Tây” của Trần Thị Ngọc Bích (2012), qua quá trình nghiên cứu tác giả đã nhận dạng được những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của nhân viên ngân hàng Á Châu – khu vực Miền Tây gồm các yếu tố: (nhận định về cấp quản lí, chính sách đào tạo và phát triển, thông tin về định hướng phát triển và công việc hiện tại). Dựa theo kết quả này, tác giả đề ra một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên. Ở một lĩnh vực khác, trên một phạm vi và đối tượng nghiên cứu tương đối rộng đề tài “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của công chức Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long” của Phạm Thị Hằng (2013) kết quả phân tích đã xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của công chức Ngân hàng Nhà nước trong khu vực chịu tác động thuận chiều bởi 7 yếu tố và theo mức độ quan trọng đó là: (Công nhận sự đóng góp của cá nhân, điều kiện làm việc thuận lợi, lãnh đạo là người tài đức, đào tạo-thăng tiến, đồng nghiệp hỗ trợ, công việc thách thức sự thông minh, đãi ngộ hợp lý). Với cách tiếp cận từ một khía cạnh khác có liên quan đến OC là sự động viên, nghiên cứu:“Thang đo động viên nhân viên”(Trần Kim Dung và Nguyễn Ngọc Lan Vy, 2011) đã chỉ ra rằng để động viên nhân viên làm việc tốt hơn, nỗ lực cống hiến cho doanh nghiệp nhiều hơn thì những nhà quản lý cần phải tập trung vào các vấn đề sau trong công tác quản trị nhân sự: (có một chính sách chế độ đãi ngộ hợp lý đối với nhân viên, tạo dựng những mối quan hệ tốt trong công việc, bố trí và thiết kế công việc phù hợp, tạo dựng một thương hiệu tốt cho công ty). Các vấn đề liên quan đến OC đã được trình bày. Với nỗ lực xây một

MÃ TÀI LIỆU: 5803

  • PHÍ TÀI LIỆU: 35.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY

 

 

About Trang web mặc định

Check Also

Purchase Assignment Online – Discover Ways to Purchase Assignment on the Web in 3 Easy Ways

For many, the web is the best buddy for offering and buying an assignment online …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ZALO 0932091562