Home / Luận văn Tốt Nghiệp / Đề tài: Dạy học Sli, Lượn trong giờ ngoại khóa cho sinh viên, HAY

Đề tài: Dạy học Sli, Lượn trong giờ ngoại khóa cho sinh viên, HAY

MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam là quốc gia với nhiều thành phần dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có những di sản văn hóa do ông cha sáng tạo ra và được lưu truyền cho tới ngày nay. Điều đó đã góp phần tạo nên một nền văn hóa âm nhạc phong phú và đa sắc màu với những làn điệu dân ca hình thành ở mỗi vùng, miền khác nhau. Việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, con người Việt Nam phát triển một cách toàn diện đã và đang là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú trọng trong xã hội hiện nay. Dưới sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và sự ra đời của nhiều dòng nhạc mới, việc giao thoa giữa các nước, giữa các khu vực với nhau đã tạo nên một nền văn hóa đa dạng. Khoa học kỹ thuật phát triển là điều kiện thuận lợi cho sự du nhập của nền âm nhạc mới mang hơi thở của thời đại. Chính điều đó dẫn đến việc các loại hình văn hóa dân gian gắn với đời sống lao động mà cha ông ta để lại đang ngày càng bị mai một và ít được giới trẻ quan tâm, yêu thích. Lạng Sơn là một tỉnh biên giới thuộc khu vực miền núi phía Bắc với nhiều thành phần dân tộc thiểu số sinh sống như dân tộc Tày, Nùng, Hmông, Dao, Sán Chay… Trong quá trình vận động của lịch sử văn hóa các tộc người luôn có sự hòa nhập, tiếp thu, chọn lọc, bồi đắp để tạo nên nét riêng biệt cho dân tộc mình điều đó tạo nên sự đa dạng và phong phú về màu sắc văn hóa các dân tộc, tuy nhiên chiếm tỷ lệ lớn và đông đúc hơn cả là hai dân tộc Tày – Nùng. Một trong những đặc trưng làm nên bản sắc văn hóa Tày – Nùng của Lạng Sơn là các làn điệu hát Then, Sli, Lượn, Quan làng, Cỏ lảu…Trong đó, mỗi dân tộc khác nhau có những làn điệu riêng đặc trưng cho dân tộc mình,
8. 2 như khi nói đến dân tộc Tày là gắn liền với các làn điệu Lượn, nói đến dân tộc Nùng là phải nói đến những bài hát Sli. Hát Sli và hát Lượn là hai làn điệu dân ca giữ vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc Tày – Nùng ở Lạng Sơn, nó góp phần làm cho đời sống tinh thần của họ ngày càng phong phú và hấp dẫn hơn, đồng thời bồi đắp cho tâm hồn của mỗi con người càng trở nên tốt đẹp và hoàn thiện hơn về nhân cách. Vì vậy, bảo tồn và phát huy những giá trị đích thực đó của hát Sli, Lượn nói riêng và dân ca Việt Nam nói chung là việc làm cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt đối với thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước. Trường CĐSP Lạng Sơn nằm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, phần lớn Sinh viên (SV) đều là con em dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao, Hoa… đến từ các huyện, trong đó SV hệ CĐSP Tiểu học có tỷ lệ dân tộc Tày chiếm 61%, dân tộc Nùng chiếm 28% [36]. Là người dân tộc Tày – Nùng nhưng khi được mời tham gia hát một làn điệu Sli, Lượn thì hầu hết các em không biết hát hoặc biết hát nhưng còn rụt rè. Điều đó cho thấy sự quan tâm cũng như niềm đam mê của các em đối với những làn điệu âm nhạc dân tộc mình là không nhiều. Một mặt là do bản thân các em cảm thấy Sli, Lượn là những bài hát có làn điệu phức tạp và rất khó hát, các em không yêu thích thể loại âm nhạc dân gian này và cũng chưa thấy được giá trị to lớn của Sli, Lượn trong đời sống tinh thần và việc cần phải giữ gìn và bảo tồn các làn điệu dân ca đó. Mặt khác, nguồn tài liệu cũng như điều kiện cơ sở vật chất để các em có thể tiếp cận và học hát Sli, Lượn còn thiếu thốn nhiều; đội ngũ GV còn hạn chế về cả số lượng lẫn phương pháp trong việc truyền dạy hát Sli, Lượn cho SV. Là GV âm nhạc của trường lại là người dân tộc Nùng, được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Lạng Sơn tôi thiết nghĩ, để giữ gìn, bảo tồn và phát huy
9. 3 nền âm nhạc truyền thống, đặc biệt là dân ca của các dân tộc Tày – Nùng ở Lạng Sơn thì việc lựa chọn một số bài hát Sli, Lượn đơn giản và phù hợp vào dạy học trong các buổi ngoại khóa, giao lưu tọa đàm lấy dân ca Tày – Nùng làm nội dung trọng tâm là hoàn toàn cần thiết. Vì vậy, để luận văn mang tính ứng dụng cao, tác giả chọn đề tài Dạy học Sli, Lượn trong giờ ngoại khóa cho sinh viên Sư phạm Tiểu học trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn làm nội dung

MÃ TÀI LIỆU:3551

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About Trang web mặc định

Check Also

Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại Thinh Vượng

LỜI MỞ ĐẦU 1, Tính cấpthiết của đề tài Khi xã hội ngày càng phát …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *