Home / Luận văn thạc sĩ / LV thạc sĩ TCNH / Đề tài: Cho vay tiêu dùng ngân hàng Hàng Hải, Maritime Bank, HAY!

Đề tài: Cho vay tiêu dùng ngân hàng Hàng Hải, Maritime Bank, HAY!

1. Lý do chọn đề tài Hoạt động cho vay của Ngân hàng ra đời và phát triển gắn liền với sự phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hóa dựa trên nền tảng sự tín nhiệm lẫn nhau trong hoạt động kinh doanh. Cùng với quá trình phát triển của nền kinh tế xã hội, mối quan hệ giữa các chủ thể kinh tế ngày càng đa dạng và phức tạp bởi mối quan hệ đan xen trong quan hệ hàng hóa, tiền tệ ngày càng phát triển cả về chủ thể giao dịch và tính chất phức tạp của nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Trong hoạt động của ngân hàng thì hoạt động cho vay tiêu dùng là một trong những hoạt động tạo ra giá trị lớn nhất. Từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007 đến nay toàn thế giới đang phải gánh chịu những tổn thất nặng nề. Với tư cách là một trung gian tài chính quan trọng trong nền kinh tế, các Ngân hàng phải làm gì để đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng cùng với nó là việc đảm bảo an toàn, hiệu quả từ đó tạo ra lợi nhuận cho Ngân hàng và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế và của toàn thể xã hội. Trước tình hình đó, cộng với những kiến thức có được trong quá trình nghiên cứu, thực tập tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam – PGD Nguyễn Tri Phương, em quyết định chọn đề tài “Hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam – PGD Nguyễn Tri Phương” làm báo cáo thực tập tốt nghiệp. Từ đây có nhận thức rõ hơn về hiệu quả của việc cho vay tiêu dùng mang lại nguồn lợi nhuận cho Ngân hàng. 2. Mục tiêu nghiên cứu Nhận biết được tầm quan trọng trong việc cho vay tiêu dùng, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích loại hình cho vay tiêu dùng nhằm định hướng phát triển loại hình này và những hoạt động của việc cho vay mang lại nguồn lợi nhuận cho ngân hàng như thế nào. 3. Phương phát nghiên cứu – Phương pháp thu thập số liệu:
13. ii + Thu thập số liệu từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán, tài liệu liên qua đến hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Ngân hàng Maritime Bank – PGD Nguyễn Tri Phương. +Dữ liệu thu thập từ nghiên cứu qua sách, tài liệu từ Maritime Bank, internet…, trao đổi trực tiếp với các anh chị phòng Tín Dụng tại Maritime Bank – PGD Nguyễn Tri Phương. – Phương pháp hệ thống, phân tích, tổng hợp kiến thức đã học kết hợp với thực tiễn tại Ngân hàng. 4. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu tập chung thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng trong thời gian tới. Thời gian phân tích số liệu là 3 năm 2014-2016. 5. Kết cấu nội dung bài báo cáo Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động cho vay tiêu dùng. Chương 2: Thực trạng về hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam- PGD Nguyễn Tri Phương. Chương 3: Đánh giá nội dung thực tập và một số giải pháp cho hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – PGD Nguyễn Tri Phương.
14. 1 PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG 1.1 Tổng quan về hoạt động cho vay tiêu dùng 1.1.1 Khái niệm về hoạt động cho vay tiêu dùng Do nắm được tâm lý giao dịch của khách hàng cá nhân như: ngại bị rủi ro khi giao dịch tiền bạc với ngân hàng, ngại phiền phức trong thủ tục giao dịch, ngại bị lộ thông tin cá nhân khi giao dịch và mặc cảm không dám giao dịch đối với những người có thu nhập thấp. Nên ngân hàng thương mại đã xây dựng các chính sách chiến lược phát triển sản phẩm tín dụng phù hợp, trong đó có loại hình dịch vụ cho vay tiêu dùng dành cho cá nhân. Cho vay tiêu dùng là loại hình cho vay nhằm đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng của khách hàng. (Trích giáo trình Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại-ĐH Kinh Tế TP.HCM) Cho vay tiêu dùng là loại cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu và mua sắm tiện nghi sinh hoạt gia đình nhằm nâng cao đời sống dân cư. Khách hàng vay là những người có thu nhập không cao nhưng ổn định, chủ yếu là công nhân viên chức hưởng lương, có việc làm ổn định và số lượng khách hàng này thường rất đông. (Trích giáo trình Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại-ĐH Mở TP.HCM) Cho vay tiêu dùng là hình thức tín dụng tài trợ cho nhu cầu sinh hoạt của dân cư (cá nhân và hộ gia đình). (Trích giáo trình Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại-ĐH Công Nghiệp TP.HCM) 1.1.2 Đặc điểm về hoạt động cho vay tiêu dùng  Cho vay tiêu dùng có lãi suất “cứng nhắc” Các khoản cho vay tiêu dùng mang lại lợi nhuận khá cao cho ngân hàng nhưng với lãi suất “cứng nhắc”. Điều đó có nghĩa là nó đủ để bù đắp chi phí huy động vốn của ngân hàng, không như hầu hết các khoản vay kinh doanh hiện nay với lãi suất thay đổi theo điều kiện thị trường, như vậy với cho vay tiêu dùng ngân hàng
15. 2 phải chịu rủi ro về lãi suất khi chi phí huy động vốn tăng lên. Tuy nhiên, các khoản vay này thường được định giá rất cao (vì đã bao hàm cả một phần bù rủi ro lãi suất) đến mức mà bản thân lãi suất vay vốn trên thị trường lẫn tỷ lệ tổn thất tín dụng phải tăng lên đáng kể thì hầu hết các khoản vay tín dụng tiêu dùng mới không mang lại lợi nhuận. Sở dĩ các khoản cho vay tiêu dùng có lãi suất cao vì trong danh mục cho vay của ngân hàng, khoản mục này có chi phí lớn nhất và rủi ro cao nhất. Cạnh tranh trong lãi suất cho vay là mối quan tâm thường xuyên của các ngân hàng thương mại hiện nay.  Quy mô các khoản vay nhỏ Quy mô các khoản vay nhỏ nhưng số lượng các khoản vay lớn, do các cá nhân vay nhằm mục đích tiêu dùng mà giá trị hàng hóa dịch vụ tiêu dùng là không quá lớn nên quy mô của từng món vay là không lớn. Người tiêu dùng với trình độ và nhận thức ngày càng cao sẽ vay nhiều hơn để nâng cao mức sống của bản thân và đáp ứng với các kế hoạch chi tiêu trên cơ sở triển vọng về thu nhập trong tương lai. Do đó, kinh tế càng phát triển thì nhu cầu vay tiêu dùng của dân cư càng tăng lên. Ngoài ra, do cho vay tiêu dùng rủi ro cao đối với ngân hàng, nên các ngân hàng đều thận trọng trong việc cho vay. Các ngân hàng thương mại đều có quy định về tỷ lệ cho vay, về tài sản đảm bảo, khả năng trả nợ vay,… với các đối tượng có nhu cầu cho vay tiêu dùng.  Đối tượng của hoạt động cho vay tiêu dùng Là các nhu cầu vay của cá nhân hay hộ gia đình, tùy thuộc vào tình hình tài chính của họ mà có những mức độ cho vay khác nhau với mục đích chủ yếu như: mua nhà, sửa chữa nâng cấp nhà, mua xe, đồ dùng sinh hoạt,…  Chi phí và rủi ro Dịch vụ cho vay mà ngân hàng cung cấp cho người tiêu dùng là một trong những dịch vụ mang chi phí cao nhất với nhiều rủi ro nhất đối với ngân hàng vì tình
16. 3 hình tài chính của các cá nhân và hộ gia đình có thể thay đổi nhanh chóng tùy theo tình trạng của công việc và sức khỏe của họ.

 

MÃ TÀI LIỆU: 0657

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Luận văn: Quản lý chi đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước, HOT

1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Hoạt động đầu tư phát triển …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *