Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành Luật / Đề tài: Biểu tượng hoa cau trong phong tục cưới của người Khmer

Đề tài: Biểu tượng hoa cau trong phong tục cưới của người Khmer

1. Lý do chọn đề tài Ở nước ta người Khmer tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. Cũng như nhiều dân tộc anh em trong đại gia đình Việt Nam, dân tộc Khmer có truyền thống văn hóa lâu đời mang bản sắc riêng thật độc đáo. Họ thường sống trên những giồng đất cao nơi thuận lợi cho hoạt động nông nghiệp. Ở miền Tây Nam Bộ người Khmer sống tập trung ở các tỉnh như: Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu,… Người Khmer vốn có truyền thống văn hóa phong phú và đa dạng góp phần vào nền văn hóa chung của các dân tôc Việt Nam. Nét văn hóa đặc sắc của người Khmer không chỉ thể hiện trong đời sống sinh hoạt vật chất như: ăn, mặc, ở, đi lại…mà còn thể hiện trong đời sống tinh thần, qua phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng. Đặc biệt là trong nghi lễ cưới truyền thống của họ, đó là một phong tục mang đậm tính dân tộc được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Lễ cưới của người Khmer là hiện lên bức tranh văn hóa truyền thống của dân tộc thông qua các lễ vật và từng nghi thức được thực hiện trong ngày cưới. Các lễ vật được nhà trai đem sang nhà gái gồm trầu cau, nhiều loại trái cây…trong số đó có một loại lễ vật không thể thiếu trong các lễ cưới truyền thống của người Khmer đó là “hoa cau”.
3. -2- Hoa cau là một lễ vật rất quan trọng được nhà trai nâng niu mang về trang trí khi được cắt từ trên cây xuống và đội trên đầu đưa sang nhà gái làm lễ vật, phải chăng nó đã trở thành một biểu tượng? Hay nó còn có liên quan đến một quan niệm sâu xa nào đó trong hôn nhân của người Khmer? Tại sao trong ngày cưới khi bên đàng trai đem hoa cau đến nhà đàng gái các vị Archa phải chọn từ người cắt đến người đội là một người có tính nết tốt, gia đình không đổ vỡ, con cái ngoan hiền, phải chăng đó là một vật linh thiêng? Đó là hàng loạt các nghi vấn mà bấy lâu nay chưa được các nhà nghiên cứu quan tâm. Phần lớn các công trình nghiên cứu được công bố trước đây chỉ dừng lại ở việc miêu tả lễ cưới của người Khmer và về hoa cau chỉ được bàn đến nghi thức được thực hiện ở bên đàng gái đó là nghi thức cắt hoa cau “Pithi cat pka sla”, chưa quan tâm đến từng nghi thức trước khi hoa cau trở thành lễ vật mang ý nghĩa thiêng liêng và được sử dụng trong ngày cưới. Tác giả luận văn là một thành viên trong cộng đồng dân tộc Khmer,với mong muốn tìm hiểu về lễ cưới truyền thống của dân tộc và đặc biệt muốn hiểu rõ hơn về một biểu tượng quan trọng nhất được sử dụng trong nghi lễ cưới của dân tộc, đồng thời hệ thống lại các tư liệu, tài liệu của các nhà khoa học đi trước về hôn nhân của người Khmer.Chính vì thế tôi đã chọn đề tài “Biểu tượng hoa cau trong phong tục cưới của người Khmer Nam Bộ” với mong muốn được góp một phần cho việc bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Khmer Nam Bộ.
4. -3- 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Là một trong 54 dân tộc anh em góp phần làm nên sự đa dạng của Văn hóa dân tộc, văn hóa Khmer đã và đang có khá nhiều người quan tâm tìm hiểu và công trình nghiên cứu của các nhà khoa học. Song, các công trình tập trung vào nguồn gốc, phong tục, tập quán, lễ hội, chưa nhà khoa học nào đi sâu vào “Biểu tượng hoa cau trong phong tục cưới của người Khmer Nam Bộ”, để có được các tư liệu, tài liệu nghiên cứu đề tài trên chúng tôi dựa trên một số công trình nghiên cứu được công bố:Người Việt gốc Miên của Lê Hương (xuất bản năm 1969); Người Khmer Tỉnh Cửu Longcủa các tác giả Huỳnh Ngọc Trảng,Văn Xuân Chí, Hoàng Túc, Đặng Vũ Thị Thảo, Phan Thị Yến Tuyết (xuất bản năm 1987); Văn hóa người Khmer Đồng Bằng Sông Cửu Long của Trường Lưu (xuất bản năm 1993); Phum sóc người Khmer Đồng Bắng sông Cửu Longcủa Nguyễn Khắc Cảnh( xuất bản năm 1998); Dân tộc Khmer Nam Bộ của Phan An ( xuất bản năm 2001); Từ điển biểu tượng văn hóa thế giới của các tác giả Jean Chevalier, Alain Gheerbrant – nhóm dịch Phạm Vĩnh Cư chủ biên (xuất bản 2002); Nghiên cứu biểu tượng – một số hướng tiếp cận lý thuyết của Đinh Hồng Hải (xuất bản năm 2014); Phong tục và nghi lễ vòng đời người Khmer Nam Bộ của Trần Văn Bổn (xuất bản năm 2002); Hôn nhân và gia đình của người Khmer Nam Bộcủa Nguyễn Hùng Khu (chủ biên), Đặng Thị Kim Oanh – Nguyễn Khắc Cảnh, (xuất bản năm 2008).

 

MÃ TÀI LIỆU: 10138

 

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN ( VÍ DỤ: 0324 – trinhnam34gmailcom) có thể bỏ chữ @ mới gửi được)
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

Phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự với các cơ quan khác, 9đ

MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thi hành án dân sự (THADS) …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *