Home / Luận văn thạc sĩ / Luận văn thạc sĩ ngành QTKD / Biện pháp tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục trẻ em đường phố ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

Biện pháp tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục trẻ em đường phố ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

1. Lý do chọn đề tài Đảng và Nhà nước ta coi “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”, là nền tảng và động lực của sự phát triển đất nước. Vì vậy, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định phải “ Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội;… Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời” [15, tr. 77]. Việc thực hiện chủ trương đó mở ra triển vọng cho mọi thành phần trong xã hội, kể cả các nhóm yếu thế, bị tổn thương như trẻ em đường phố có được nhiều cơ hội hơn để tiếp nhận sự giáo dục theo những mục tiêu, nội dung, phương thức thích hợp. Là một thành phố lớn của Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu trong việc giao thương với các nước trên thế giới, một thành phố văn minh, hiện đại, kinh tế, văn hóa, xã hội không ngừng phát triển. Vì vậy, nơi đây trở thành địa chỉ có sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, cũng như người lao động đến làm ăn, sinh sống. Nhưng bên cạnh đó, số lượng trẻ em lang thang, cơ nhỡ từ nhiều vùng miền khác nhau cũng tìm đến Thành phố Hồ Chí Minh để kiếm kế sinh nhai cũng khá lớn. Để quản lý và giáo dục đối tượng trẻ em đường phố, nhiều tổ chức, nhiều lực lượng, nhiều nhà hảo tâm đã có những hình thức tập hợp, giúp đỡ các em và đã đạt những kết quả nhất định, nhưng hiệu quả giáo dục trẻ em đường phố còn nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân của tình trạng đó là việc tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục trẻ em đường phố ở thành phố Hồ Chí Minh còn có những bất cập do sự chồng chéo, phân tán trong hoạt động, cần được giải quyết trên phương diện quản lý giáo dục. Thực tế cho thấy, việc quản lý giáo dục trẻ em đường phố nếu được tiến hành tốt thì sẽ góp phần rất tích cực vào việc bảo đảm trật tự, trị an, xây dựng thành phố văn minh, lịch sự, đồng thời trẻ em có cơ hội thuận lợi hơn 3
5. để phát triển nhân cách, trở thành những công dân tốt, có khả năng bổ sung vào nguồn nhân lực cho sự phát triển xã hội. Quan tâm đến tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục trẻ em đường phố sẽ tạo nên sự đồng tâm, hợp lực của toàn xã hội trong việc đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục, vì vậy các chủ thể quản lý giáo dục phải thực sự chăm lo đến vấn đề này. Hiện nay, những công trình nghiên cứu ở thành phố Hồ Chí Minh về giáo dục trẻ em có rất nhiều, nhưng chủ yếu là giáo dục trong gia đình, nhà trường chính quy, còn những công trình nghiên cứu về giáo dục trẻ em đường phố chưa nhiều. Trên phương diện khoa học quản lý giáo dục, những nghiên cứu về tổ chức phối hợp hoạt động của các chủ thể giáo dục trẻ em đường phố ở thành phố Hồ Chí Minh chỉ mới đề cập những khía cạnh cụ thể của sự hợp tác giữa một vài lực lượng nhất định trên địa bàn hẹp. Xuất phát từ thực tế đó, chúng tôi chọn đề tài: “Biện pháp tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục trẻ em đường phố ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay” để nghiên cứu. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vấn đề giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ, Người coi “Thanh thiếu niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh thiếu niên tương lai”. Và trong mọi công việc, thanh niên là lực lượng có khả năng thực hiện khẩu hiệu: “Đâu cần thì thanh niên có , việc gì khó thì thanh niên làm” [ 42, tr. 129, 288 ]. Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân ta phải xem trọng và có trách nhiệm trong giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, vì vậy phải có sự chung tay, góp sức của mọi người, mọi nhà vào sự nghiệp giáo dục để mọi đối tượng trẻ em đều được học hành, tiến bộ. Để mở mang giáo dục cho mọi người, đặc biệt cho thế hệ trẻ, Hồ Chí Minh đã thường xuyên chú trọng chỉ đạo xây dựng hệ thống giáo dục và đào tạo, với nhiều quy mô và 4
6. loại hình tổ chức trường, lớp khác nhau, đáp ứng yêu cầu từ thực hiện xoá mù chữ, bổ túc văn hoá, phổ cập giáo dục, đào tạo nghề. . . đến đào tạo chính quy, chất lượng cao ở tất cả các bậc học. Những tư tưởng của Hồ Chí Minh về tổ chức hệ thống giáo dục và việc huy động sức mạnh của toàn xã hội vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ có thể coi là quan điểm chỉ đạo hết sức quan trọng cho hoạt động thực tiễn, cũng như nghiên cứu lý luận về tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục trong xã hội ở Việt Nam. Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về mở mang giáo dục, bảo đảm cơ hội bình đẳng cho mọi người được học hành, nhiều nhà khoa học về giáo dục và quản lý giáo dục ở nước ta đã nghiên cứu và công bố những công trình khoa học về quản lý giáo dục. Các công trình của các tác giả đã được công bố như: Nguyễn Ngọc Quang “Những khái niệm cơ bản về quản lý giáo dục”, Trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo, Hà Nội, 1998; Đặng Quốc Bảo “Một số khái niệm về quản lý giáo dục”, Trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo, Hà Nội, 1997; Trần Kiểm, “Khoa học quản lý giáo dục – một số vấn đề lý luận và thực tiễn”, Nxb Giáo dục, 2004; Đặng Bá lãm “Quản lý nhà nước về giáo dục, lý luận và thực tiễn”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2005; Bùi Minh Hiền “Quản lý giáo dục”, Nxb Đại học Sư phạm, 2006, Đỗ Minh Cương, Phương Kỳ Sơn “Các học thuyết quản lý”, Nxb CTQG, Hà Nội, 1996. Các công trình nghiên cứu của các tác giả tập trung luận giải nhiều vấn đề, nhiều nội dung cơ bản như: Vai trò quản lý, quản lý giáo dục, khái niệm về quản lý, khoa học quản lý giáo dục, bản chất, chức năng, phương pháp quản lý giáo dục. Các thông tin trong quản lý, công cụ quản lý giáo dục, quản lý tài chính, quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật trong giáo dục, quản lý chất lượng giáo dục. Xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, xây dựng văn hóa trong quản lý giáo dục, các mô hình quản lý giáo dục, phân cấp trong quản lý giáo dục, thực trạng công tác quản lý nhà nước về giáo dục, một số 5
7. kinh nghiệm quốc tế về quản lý giáo dục, quản lý giáo dục trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa.

 

MÃ TÀI LIỆU: 0481

  • PHÍ TÀI LIỆU: 50.000
  • ĐỊNH DẠNG: WORD+PDF
  • THANH TOÁN QUA MOMO, CHUYỂN KHOẢN, THẺ CÀO ĐIỆN THOẠI (X2)
  • NỘI DUNG: MÃ TÀI LIỆU – EMAIL NHẬN
  • CHECK EMAIL (1-15 PHÚT)

  • Đăng nhập MOMO
  • Quét mã QR
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email 
  • Check mail (1-15p)

  • Mua thẻ cào chỉ Viettel,  Vinaphone
  • Mệnh giá gấp 2 phí tài liệu (vì phí nhà mạng 50%) 
  • Add Zalo 0932091562
  • Nhận file qua zalo, email

  • Đăng nhập Internet Mobile
  • Chuyển tiền
  • Nhập số tiền
  • Nội dung: Mã Tài liệu – Email
  • Check mail (1-15p)

NẾU CHỜ QUÁ 15 PHÚT CHƯA THẤY MAIL VUI LÒNG NHẮN ZALO: 0932091562

 

NHẬP TÀI LIỆU BẠN CẦN TÌM VÀO ĐÂY


Notice: Undefined index: hide_title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 26

Notice: Undefined index: title in /home/cdmhewql/tailieumau.vn/wp-content/plugins/wp-google-search/wgs-widget.php on line 28

 

 

About hien

Check Also

30 đề tài đạt điểm cao ngành kế toán xác định kết quả kinh doanh

Bạn là sinh viên chuyên ngành kế toán, bạn muốn làm đề tài kế toán …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *